14/11/2013 10:29 GMT+7

Án oan trên trời rơi xuống

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - Chỉ vì một lá đơn nặc danh tố cáo, giám đốc một doanh nghiệp bị khởi tố, bắt tạm giam. Gia đình lao đao, doanh nghiệp đang làm ăn phát đạt trở nên điêu đứng và ở bên bờ vực phá sản...

Kỷ luật lãnh đạo kiểm sát do bắt giam oan saiXin lỗi giám đốc doanh nghiệp bị bắt oan saiĐược minh oan sau 8 tháng bị tạm giam

JehuJVGV.jpgPhóng to
Ông Điền sửa lại máy xẻ gỗ phía ngoài nhà xưởng để sản xuất tạm - Ảnh: Tr.Tân

Ông Đinh Quang Điền, giám đốc Công ty TNHH Quang Điền (trú tổ 10, khối 8, P.Tân An, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vẫn nhớ như in ngày ông bất ngờ bị khởi tố, bắt tạm giam.

Ông Điền kể: “Ngày 21-6-2011 Công an TP Buôn Ma Thuột mời tôi đến trụ sở làm việc theo đơn của một người ở thị xã Buôn Hồ về việc tôi vay nợ ông này để đáo hạn ngân hàng. Tôi viết lời khai, trình bày lý do rằng tôi và ông T. có hợp đồng vay mượn, hơn nữa chưa đến thời hạn trả nợ... Tôi vừa viết lời khai xong thì mấy anh cảnh sát vây kín, một cán bộ điều tra Công an TP Buôn Ma Thuột thông báo tôi đã bị bắt”.

240 ngày tù

Theo ông Điền, công an đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kê biên tài sản rồi dẫn ông về trụ sở UBND P.Tân An, về nhà, lên công ty và vô thẳng trại giam.

Vào trại được mấy ngày thì các điều tra viên vào hỏi cung và nói ông lừa vay tiền của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Nơ Trang Long (TP Buôn Ma Thuột). Ông Điền nói: “Tôi trình bày rằng nếu tôi lừa đảo ngân hàng thì ngân hàng phải có đơn trình bày, chứ sao lại vì một lá đơn nặc danh vô căn cứ lại bắt tôi? Hơn nữa, công ty của tôi vẫn đang kinh doanh bình thường, đã nhận nợ và tôi không hề có ý định bỏ trốn... sao lại nói tôi lừa đảo? Nhưng tất cả lý do tôi đưa ra trong trại đều bị điều tra viên gạt phăng. Đến hết tháng thứ tư trong trại giam, các điều tra viên đọc tôi nghe bản sơ kết điều tra với những khẳng định tôi có tội. Tôi không chấp nhận... Thêm một tháng trong trại giam không ai vào hỏi cung, tôi càng lo lắng hơn vì không biết tin tức gì của gia đình. Hết tháng thứ năm, công an vào đọc lệnh tôi được chuyển lên trại tạm giam tỉnh để tiếp tục điều tra. Lại thêm một tháng nằm chơ vơ trong trại tạm giam tỉnh. Tin tức về cha mẹ già, vợ con, số phận của hàng trăm công nhân, công ty ra sao tôi vẫn không hề hay biết. Nhiều đêm không ngủ được, tôi trằn trọc tự hỏi: tội tôi có gì ghê gớm mà họ bắt tôi, suốt nửa năm trời tôi không được gặp gia đình, vợ con?... Nhưng rồi may mắn cũng đến, ngày 20-2-2012 các điều tra viên đến thông báo tôi được bảo lãnh cho tại ngoại. Tôi đã ngồi tù 240 ngày dài đằng đẵng...”.

Khởi kiện viện kiểm sát TP

Bà Lê Thị Khai, vợ ông Điền, nhớ lại những ngày tháng đó: “Ông ấy bị bắt quá bất ngờ nên tôi không nói với chồng được câu nào. Suốt nửa năm trời không gặp ông ấy, tôi không biết lý do gì chồng tôi bị bắt nên hết sức hoang mang.

Cha mẹ chồng tôi vì lo nên đổ bệnh, ba đứa con lo lắng, xấu hổ vì cha bị bắt cũng học hành giảm sút, đòi nghỉ học... Không chỉ vậy, các phụ huynh gửi con tại trường mầm non (bà Khai làm chủ trường mầm non - PV) nghe chồng tôi bị bắt vì lừa đảo tiền, trường có thể bị đóng cửa nên họ cho con chuyển trường, nghỉ học hết...”.

Về phần ông Điền, sau khi được tại ngoại, hằng tuần ông vẫn phải đến trụ sở Công an tỉnh Đắk Lắk để tiếp tục làm việc, trả lời các câu hỏi của cơ quan công an. Thế rồi vào ngày 15-10-2012, Công an tỉnh Đắk Lắk đã kết luận: ông Điền không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ kê biên, yêu cầu phục hồi đảng tịch... được gấp rút thi hành. 473 ngày mang phận bị can, nhà xưởng bị phá hoại gần hết, nhiều hợp đồng kinh doanh bị hủy, tiền lãi ngân hàng liên tục tăng... Được trả tự do nhưng trước mắt ông Điền là một núi những ngổn ngang...

Ngày 7-11-2013, ông Đinh Quang Điền cho biết đã nhiều lần yêu cầu Viện KSND TP Buôn Ma Thuột bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần của cá nhân, gia đình ông cũng như những tổn thất mà công ty của ông phải gánh chịu trong thời gian ông ở tù oan. Tuy nhiên sau nhiều lần thương lượng, Viện KSND không chấp nhận yêu cầu đòi bồi thường do ông Điền đưa ra.

Ông Điền đã khởi kiện Viện KSND TP Buôn Ma Thuột. Hiện Tòa án nhân dân TP Buôn Ma Thuột đã thụ lý vụ án đòi bồi thường này. “Xưởng chưa thể mở cửa, tôi đành lắp vài cái máy ở phía ngoài để chế biến, gia công tạm một vài đơn đặt hàng nhỏ để đảm bảo cuộc sống hiện tại...” - ông Điền nói.

Viện KSND TP Buôn Ma Thuột đã xin lỗi

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk xác định việc vay vốn của Công ty TNHH Quang Điền với các tổ chức tín dụng và việc gặp khó khăn trong việc thanh toán là quan hệ dân sự. Vì vậy, ngày 20-2-2012, ông Điền đã được tại ngoại sau 240 ngày bị tạm giam.

Ngày 15-10-2012, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án chiếm đoạt tài sản, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Đinh Quang Điền.

Ngày 31-1-2013, Viện KSND TP Buôn Ma Thuột đã tổ chức buổi lễ xin lỗi công khai với ông Điền... Bốn cán bộ, điều tra viên thuộc Công an TP Buôn Ma Thuột và ba cán bộ, kiểm sát viên thuộc Viện KSND liên quan đến vụ án oan sai này đã bị kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo...

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên