25/03/2018 06:47 GMT+7

An ninh World Cup 2018: Ám ảnh cuộc chiến CĐV Nga - Anh

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Ký ức kinh hoàng về tình trạng bạo lực ở Euro 2016 giờ đây lại vọng về với các CĐV khi mối quan hệ bất hòa giữa chủ nhà Nga và Anh đang ngày càng leo thang.

CĐV Anh liệu có được đón chào ở Nga? Ảnh: FA
CĐV Anh liệu có được đón chào ở Nga? Ảnh: FA

Cách đây vài ngày, sự căng thẳng chính trị giữa Nga và Anh được đẩy lên đến đỉnh điểm khi một nghị sĩ của Anh ví von về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng World Cup 2018 để quảng bá hình ảnh chính trị của mình, tương tự với cách mà Hitler đã làm khi tổ chức Olympic Berlin 1936. Ý kiến này lại nhận được sự tán đồng của Ngoại trưởng Anh Boris Johnson. Ngay lập tức, sự so sánh này tạo nên làn sóng phẫn nộ ở Nga.

Trước đó, mối quan hệ Nga - Anh đã căng thẳng suốt thời gian dài vừa qua khi phía Anh đổ lỗi cho Nga trong vụ đầu độc điệp viên hai mang người Nga Sergey Skripal ở Salisbury. Sau vụ đầu độc này, Anh đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga khỏi quốc gia mình. Thủ tướng Anh Theresa May cũng khẳng định sẽ không có bất kỳ bộ trưởng hay thành viên hoàng gia nào của Anh đến tham dự VCK World Cup 2018.

Dù vậy, chắc chắn vẫn sẽ có hàng chục ngàn CĐV Anh đặt chân đến Nga mùa hè này để cổ vũ tuyển Anh. Đây là một cơn đau đầu thực sự với công tác an ninh tại giải. Cách đây 2 năm, “cuộc chiến” giữa các CĐV Anh - Nga đã gần như che mờ mọi cuộc tranh tài trên đất Pháp. Và Euro 2016 trở thành một vết nhơ trong lịch sử bóng đá thế giới với một loạt những vụ đụng độ bạo lực giữa các CĐV. Theo thống kê của ban tổ chức, hơn 1.000 cuộc bắt giữ đã được thực hiện trong suốt 1 tháng diễn ra Euro 2016, với khoảng 100 CĐV Anh bị bắt. Con số này còn nhiều hơn nữa với những CĐV Nga.

Không chỉ vậy, những cuộc xung đột bóng đá Anh - Nga còn diễn ra trong màu áo CLB. Mới đây, hậu vệ Leonid Mironov của Sparktak Moscow đã bị phạt nặng vì có những lời lẽ phân biệt chủng tộc nhắm vào tiền đạo Rhian Brewster của Liverpool ở một giải đấu cấp độ trẻ của UEFA.

Với “quá khứ hận thù” như vậy, người ta có lý do để e ngại những CĐV quá khích của Nga giờ đây sẽ kiếm cớ trả thù các hooligan Anh - vốn cũng nổi tiếng quậy phá. Trước những lo ngại này, đại sứ Nga tại Anh - ông Alexander Yakovenko đã lên tiếng trấn an người hâm mộ. “Tất cả các biện pháp cần thiết đang được thực hiện. Những cơ quan đặc biệt của Anh và Nga hiện đang làm việc cùng nhau để đảm bảo an ninh tối đa cho người hâm mộ cũng như người Anh ở Nga” - kênh truyền hình CNN dẫn lời ông.

Bầu không khí căng thẳng mới đây đã phần nào dịu lại sau những phát biểu khá khôn ngoan của HLV tuyển Anh Gareth Southgate - người đã lên tiếng nhắc nhở những CĐV Anh phải nhìn lại chính mình trước khi chỉ trích người khác. “Khi chúng ta nói về những quốc gia khác, chúng ta dường như đã cố tình làm chệch hướng những gì mình thấy. Sẽ đến Nga làm khách sau vài tháng nữa, chúng ta nên chấm dứt việc làm bùng nổ nhiều thứ ở mọi nơi” - Hãng tin BBC dẫn lời HLV Southgate.

Cảnh báo dành cho du khách Anh

Bộ Ngoại giao Anh mới đây đã ban bố một lời cảnh báo dành cho những người dân Anh có ý định đến Nga du lịch, về “khả năng chống lại hoặc quấy rối người Anh vào thời điểm này”. Thông báo nói: “Bạn cần phải thận trọng, tránh phản đối hoặc biểu tình, tránh những bình luận công khai về diễn biến chính trị khi đến Nga. Trong khi Đại sứ quán Anh tại Matxcơva vẫn chưa nhận thức bất kỳ khó khăn nào dành cho du khách Anh mùa hè này, bạn vẫn nên theo sát tình hình an ninh cũng như diễn biến chính trị”.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên