08/06/2016 14:39 GMT+7

Ăn nhầm so biển, 4 người trong gia đình ngộ độc

HOÀI THƯƠNG
HOÀI THƯƠNG

TTO - Được người bạn đem cho con sam, gia đình ông Nguyễn Văn Nhuận đã luộc ăn mà không biết đó là loài so biển (rất độc). Sau khi ăn, 4 người trong gia đình đã phải nhập viện.

Ngày 8-6, bác sĩ Trần Văn Ân - phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre - cho biết bệnh viện đã tiếp nhận 4 bệnh nhân trong cùng gia đình ở xã Phú Long, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre nhập viện trong tình trạng nghi do ngộ độc khi ăn con so biển.

Các bệnh nhân nhập viện gồm bà Nguyễn Thị Cúc (57 tuổi), ông Nguyễn Văn Nhuận (51 tuổi) và hai cháu L.K.N (sinh năm 2006) và N.S.T.P (sinh năm 2012), cùng ngụ xã Phú Long.

Các bệnh nhân đã được truyền nước biển, kích nôn, thở máy và điều trị triệu chứng. Sau khi điều trị, ông Nhuận đã ổn định sức khỏe, được xuất viện, còn bà Cúc vẫn đang được các bác sĩ theo dõi.

Hai cháu bé N. và P. đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM để tiếp tục điều trị.

Theo người nhà các bệnh nhân, tối 6-6 họ được một người bạn mang đến cho một con so biển nhưng lại nhầm tưởng là con sam biển nên đã luộc ăn mà không biết loại hải sản này thuộc loại có độc.

Theo các bác sĩ, so biển có vẻ ngoài giống sam biển nên người dân thường tưởng nhầm là sam biển. So biển có chứa độc tố tetrodotoxins là một độc tố thần kinh mạnh, có khả năng gây liệt cơ hô hấp, ngưng thở, gây tử vong nhanh.

Khi ăn so biển, chất độc này nhanh chóng ngấm vào cơ thể và gây những triệu chứng ngộ độc cấp tính như đau bụng, nôn mửa, tay chân bủn rủn, vùng môi, lưỡi, đầu ngón tay ngứa ngáy và tê cứng, dẫn đến suy hô hấp, trụy tim mạch. Nếu không được cấp cứu kịp thời dễ dẫn đến tử vong.

Con so có thân hình như con sam nhưng nhỏ hơn. Chỉ khác chỗ, đuôi sam có tiết diện hình tam giác, sống đuôi có gai nhọn, còn đuôi so có tiết diện hình tròn hoặc bầu dục, sống đuôi không có gai.

Sam thường sống theo từng cặp, còn so chỉ sống riêng lẻ. Nhiều người không biệt được chỗ khác biệt trên nên đã bị ngộ độc khi ăn nhầm con so.

HOÀI THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên