24/03/2016 14:56 GMT+7

"Ăn" lương chính sách giúp, nguyên phó chủ tịch phường lãnh 13 năm tù

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO - Bị cáo Nguyễn Mạnh Sửu nguyên phó chủ tịch UBND phường Bình Đa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai bị tuyên 13 năm tù giam về tội lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản.

bị cáo Nguyễn Mạnh Sửu

Ngày 24-3, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt  bị cáo Nguyễn Mạnh Sửu (55 tuổi, nguyên phó chủ tịch UBND phường Bình Đa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) 13 năm tù giam về tội lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ tháng 10-2004 đến tháng 7-2013, Nguyễn Mạnh Sửu giữ các chức vụ cán bộ phụ trách thương binh xã hội sau đó là phó chủ tịch UBND phường Bình Đa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Khi làm cán bộ thương binh xã hội, biết có người tên Đỗ Văn Khấu trong danh sách lương hưu do phường chi trả là khống, không có thật, hàng tháng, Sửu ký nhận vào mục người lĩnh bằng tên Khấu hoặc tên Sửu trên danh sách lương hương và trên danh sách quà tết hằng năm để chiếm đoạt tiền.

Đến tháng 3-2005, khi lên làm phó chủ tịch UBND phường Bình Đa, công việc được giao cho người khác, Sửu yêu cầu người này đưa danh sách để Sửu ký và nhận tiền thay người tên Khấu.

Tổng số tiền mà Sửu chiếm đoạt gần 322 triệu đồng. Đây là số tiền lương hưu mà nhà nước chi trả cho người có tên Đỗ Văn Khấu.

Theo cơ quan điều tra, ông Khấu trước đây thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai được nghỉ hưu theo chế độ của Tư lệnh Quân khu 7 - Bộ Quốc Phòng từ năm 1990 và được hưởng chế độ hưu trí tại xã Giao Xuân, huyện Xuân Thủy, tỉnh Nam Định. Ông Khấu đã mất vào năm 2006.

Vụ việc trên được chỉ được phát hiện vào tháng 7-2013, khi ông C. H. Đ. (74 tuổi, nguyên cán bộ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai) bất ngờ nhận được thông báo của BHXH tỉnh Đồng Nai chuyển nhận lương hưu từ UBND phường về bưu điện.

Trước đó, từ năm 1988, khi về hưu, ông Đ. đã gởi đơn các nơi khiếu nại các quyết định chi trả hưu của mình. Đến tháng 10-1988, ông Đ. đến UBND phường để lãnh lương hưu thì Sửu bảo do ông đang khiếu nại nên không được chi trả lương hưu.

Thực tế, hàng tháng lương hưu của ông Đ. vẫn được chuyển về UBND phường và ông Sửu đã lấy số tiền này đưa cho bà B.T.L (sống như vợ chồng và có hai con chung với ông Đ.).

Tổng số tiền mà Sửu nhận từ năm 1988 đến tháng 7-2013 là 282 triệu đồng.

Năm 2014, ông Sửu chuyển lại số tiền trên cho BHXH tỉnh Đồng Nai để chi trả cho ông Đ.. Từ vụ việc này, cơ quan điều tra vào cuộc và tìm ra sai phạm trên của bị cáo Sửu.

Tại tòa, mặc dù bị cáo Sửu cho rằng mình thực hiện hành vi vi phạm cùng với một chuyên viên của BHXH tỉnh Đồng Nai và ăn chia tỉ lệ 4:6 với người này.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng không có chứng cứ chứng minh chuyên viên trên là đồng phạm với ông Sửu nên ông phải chịu trách nhiệm với số tiền bị cáo đã ký tên Khấu để chiếm đoạt.

HĐXX cũng nhận định bản thân là phó chủ tịch UBND phường, hành vi của bị cáo Sửu đã xâm phạm đến uy tín của Đảng, công chức cán bộ nhà nước và gây bất bình trong nhân dân nên phải chịu mức án nghiêm cách ly khỏi xã hội một thời gian dài.

Ngoài việc phải chấp hành bản án 13 năm tù giam, bị cáo Sửu còn phải bồi hoàn số tiền gần 322 triệu đồng cho BHXH Biên Hòa, Đồng Nai.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên