25/01/2016 08:21 GMT+7

Ăn lá cây môn trường sinh, bé bị loét miệng

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TT - Bé L.Y.N., 18 tháng tuổi, nhà ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang, được mẹ đưa vào bệnh viện vì ăn lá cây môn trường sinh.

Cây môn trường sinh do mẹ bé N. mang vào bệnh viện - Ảnh: N.T.U.
Cây môn trường sinh do mẹ bé N. mang vào bệnh viện - Ảnh: N.T.U.

Mẹ bé kể bé ngắt lá cây môn trường sinh trồng ở sân vườn đưa vào miệng nhai rồi bỗng dưng khóc ré lên, chảy nước miếng, kêu đau trong miệng. 

Mẹ bé thấy vậy ngắt một miếng nhai thử thấy lưỡi tê rát, nên vội đưa con vào bệnh viện và nhổ theo một nhánh cây này cho bác sĩ xem.

Tại bệnh viện, bác sĩ khám thấy toàn bộ niêm mạc môi, miệng bé N. bị phồng rộp, chảy nước miếng, bé quấy khóc vì đau rát. Bác sĩ chẩn đoán bé bị ngộ độc lá cây môn trường sinh, cho bé rửa miệng bằng nước muối, cho thuốc băng niêm mạc miệng, thuốc giảm đau và truyền dịch. Sau 24 giờ bé bớt đau, ăn được cháo.

Nhựa cây môn trường sinh có chứa tinh thể canxi oxalat gây ngứa da nhưng lại hút được khí độc, nếu tiếp xúc lâu trong môi trường sống có thể gây mỏi cơ, lú lẫn. Chính tinh thể canxi oxalat chứa trong lá và thân của cây môn trường sinh gây kích thích các phần da nhạy cảm, niêm mạc môi, lưỡi, màng nhầy trong họng hoặc kết mạc mắt khi người ta ăn nhầm hoặc dính phải dịch tiết của nó.

Một lượng nhỏ canxi oxalat đủ gây ngứa, nóng rát trong miệng - họng, sưng và ngạt thở. Với liều lượng lớn hơn, canxi oxalat gây nôn nao khó chịu mạnh với hệ tiêu hóa, làm khó thở và nếu nhiễm quá nhiều chất này dễ dẫn đến co giật, hôn mê.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên