13/03/2015 16:42 GMT+7

Ăn iPad, chơi iPad, ngủ cũng iPad

LIÊN HƯƠNG - PHƯƠNG THÚY
LIÊN HƯƠNG - PHƯƠNG THÚY

TTO - Trên Facebook, một người mẹ than thở quá mệt, quá nản và sợ những hệ lụy mai này khi mà đêm cũng như ngày con chị lúc nào cũng cúi mặt vào màn hình.

Muốn rảnh tay, “quăng” ngay cái máy

Anh Tùng Lâm (Tân Bình) cho biết: “Thật đau đầu khi thấy con tranh thủ mọi lúc xem phim hoạt hình hay liên tục nhiều giờ chơi game đến đau đầu nhức mắt và sao nhãng những việc khác như học hành”.

Anh kể con anh thiếu hẳn các hoạt động vui chơi, chạy nhảy. Ba mẹ thì bận, con đi học về là tranh thủ "nhảy" ngay vô ôm máy tính không chịu đi tắm rửa, ăn cơm cũng nhai vội nhai vàng để xong nhanh chạy vô xem hoạt hình.

"Rồi buổi tối đã khuya vẫn năn nỉ cho con xem thêm một phim nữa thôi, cho con chơi nốt game này nữa thôi", anh Lâm nói.

Muốn rảnh tay, “quăng” ngay cái máy

Nhiều phụ huynh công nhận nhiều lúc vì muốn rảnh tay chân, họ đã "quăng" cho con cái iPad hoặc điện thoại là chúng ngồi yên.

Chị Trúc Phương (quận Phú Nhuận) nói: “Bản thân những khi ở nhà nhiều lúc tôi cũng phải cho các cháu chơi game hay xem phim để chúng ở yên cho tôi có thời gian làm việc nhà”.

Chị Phương kể cách đây hai năm do công việc mưu sinh, chị thường xuyên phải để hai con ở nhà vào khoảng chiều tối với nhau. Đứa nhỏ thuộc loại hiếu động, nghịch phá, hay theo chọc phá chị, làm cho chị không thể học bài.

"Ngày nào về đến nhà cũng nghe con gái lớn kể tội con gái nhỏ, con gái nhỏ méc chị hay la mắng em. Để cháu không quấy rối chị, tôi cho cháu xem ca nhạc, phim hoạt hình trên iPad khi mình không có nhà. Và đúng vậy, kể từ khi có iPad, tôi không còn nghe hai cháu phàn nàn về nhau. Tôi yên tâm làm việc" - chị Phương nói.

Anh Tùng Lâm cũng kể đôi lúc thả cho các con tự do để ba mẹ được rảnh tay thay vì phải bày trò, chạy theo giải thích sự léo nhéo của con hay cứ phải trông chừng mọi thứ.

Thấy “bó tay”?

Chị Trúc Phương cho biết sau thời gian "yên tâm công việc", gần đây chị thật sự lo lắng khi thấy hai con không lúc nào rời mắt khỏi màn hình, nhất là cháu nhỏ.

Con chị đi học về thay đồ xong là ôm lấy iPad, không xem phim thì chơi game, xem ca nhạc. Không xem trên iPad thì xem trên tivi, đầu máy. Đi về thăm nội, ngoại cũng chỉ sau vài câu chào hỏi là hai chị em lại dán mắt vào màn hình để xem phim, chơi game.

"Tôi đã thử không cho cháu sử dụng iPad thì các cháu chuyển sang xem tivi, hết kênh này chuyển sang kênh khác, hết kênh trẻ em chuyển sang kênh người lớn", chị Phương nói.

Cuối cùng chị lại vẫn phải cho con sử dụng iPad để kiểm soát được con xem phim gì, chơi game gì.

"Cấm các cháu cũng rất khó vì các cháu đều học tốt, hoàn thành hết các bài vở ở nhà. Cấm xem tivi hay chơi game thì các cháu không biết phải làm gì lại quay qua chọc phá nhau, than thở ở nhà buồn chán. Tôi cố tranh thủ thời gian cuối tuần cho các cháu ra công viên thì các cháu cũng không mặn mà thích thú", chị Phương than thở.

“Ôi thôi, thật mệt mỏi vì không muốn con như vậy”, anh Lâm nói. Cấm tiệt thì con mình sẽ trở thành ngu ngơ trong thời đại công nghệ số. Cho con dùng bao nhiêu là vừa và kiểm soát ra sao? Anh Lâm cho biết đang loay hoay không biết giải quyết thế nào cho rốt ráo và đúng phương pháp. 

“Thấy con lệ thuộc vào máy móc mà xót ruột. Tôi thật sự không biết có cách nào tách các con ra khỏi màn hình”, chị Hồng Phương (quận 10) thổ lộ.

Bạn có rơi vào trường hợp này và bạn giải quyết như thế nào?

TTO mời bạn đọc gởi những câu chuyện của chính mình hoặc chia sẻ kinh nghiệm dạy con liên quan vấn đề này qua email tto@tuoitre.com.vn.

LIÊN HƯƠNG - PHƯƠNG THÚY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên