04/04/2016 07:42 GMT+7

Ăn đuông dừa, suýt chết!

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
BS NGUYỄN THÀNH ÚC

TTO - Bé Huỳnh Thị Thúy A., 13 tuổi, nhà ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang, được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bất tỉnh, tay chân lạnh giá.

Mẹ bé kể với bác sĩ là bé A. ăn thử 5-6 con đuông dừa chiên nước mắm, sau đó kêu ngứa ngáy, nổi mề đay rồi ngất xỉu, gia đình vội đưa bé A. vào bệnh viện.

Khi khám, bác sĩ thấy bé A. lừ đừ, tay chân lạnh, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, nên chẩn đoán bé A. bị sốc phản vệ do ăn đuông dừa, khẩn trương cấp cứu chống sốc cho bé.

Đuông dừa có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên đuông dừa có thể có một số chất gây dị ứng, hoặc một số bào tử nấm độc nhiễm vào con đuông và trở thành nấm có độc tính cao.

Biểu hiện của dị ứng là người ăn bị nổi mề đay, phát ban từng vùng hoặc khắp người gây ngứa, người nôn nao khó chịu, nôn, đau quặn bụng, có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở, nếu nặng có thể bị trụy tim mạch, không cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm.

Khi bị ngộ độc thức ăn có nguồn gốc là côn trùng, nếu còn tỉnh táo, cần tự gây nôn. Nếu nặng, khó thở và thở yếu cần được hô hấp nhân tạo. Sau khi sơ cứu, phải nhanh chóng đưa nạn nhân tới các trung tâm y tế.

Đề phòng ngộ độc do ăn con đuông nói riêng, côn trùng nói chung, bà con không nên sử dụng côn trùng lạ, chưa từng ăn. Những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi thưởng thức món này.

BS NGUYỄN THÀNH ÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên