06/11/2013 00:30 GMT+7

Ấn Độ phóng thành công tàu nghiên cứu sao Hỏa

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Chiều qua, Cơ quan Nghiên cứu không gian Ấn Độ (ISRO) đã phóng thành công tàu vũ trụ Mangalyaan lên không gian với sứ mệnh thăm dò sao Hỏa.

Ấn Độ phóng tàu thăm dò sao Hỏa

Báo Hindustian Times cho biết tên lửa mang theo Mangalyaan phóng đi từ bãi Sriharikota tại bờ biển miền nam Ấn Độ lúc 16g08 (giờ Việt Nam), bắt đầu cuộc hành trình tới sao Hỏa. “Đây là khởi đầu khiêm tốn trong sứ mệnh du hành liên hành tinh của chúng tôi” - người phát ngôn ISRO tuyên bố. Tàu vũ trụ nặng 1,35 tấn này sẽ bay trên quỹ đạo Trái đất trong gần một tháng để đạt đủ tốc độ cần thiết nhằm chiến thắng lực hấp dẫn của Trái đất.

Sau đó, tàu Mangalyaan sẽ bắt đầu giai đoạn hai trong chuyến hành trình 300 ngày tới sao Hỏa. Tàu này sẽ có nhiệm vụ tìm kiếm khí methane, dấu vết của sự sống, trong bầu khí quyển hành tinh đỏ cũng như nghiên cứu bề mặt của nó. Dự án Mangalyaan của Ấn Độ chỉ tiêu tốn 73 triệu USD. Hãng tin AFP dẫn lời nhà khoa học Joe Grebowsky của Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) nhận định nếu Mangalyaan tới được sao Hỏa, đây sẽ là một thành công phi thường.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên