02/11/2016 17:00 GMT+7

Ấn Độ, Pakistan đụng độ, nhiều thường dân thiệt mạng

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Ít nhất 19 dân thường đã thiệt mạng và hàng chục người của hai bên bị thương trong các cuộc đụng độ giữa binh sĩ Ấn Độ và Pakistan tại khu vực Kashmir. Chính quyền Delhi đã yêu cầu 300 trường học đóng cửa vô thời hạn.

A police officer shows the functions of a gun to schoolgirls during their visit inside a police station as part of the 50th Raising Day celebrations of Chandigarh Police in Chandigarh, India, November 2
Học sinh Ấn Độ đến thăm sở cảnh sát Chandigarh ngày 2-11 và được sĩ quan hướng dẫn cầm súng - Ảnh: Reuters

Ngày 2-11, giới chức trách Ấn Độ đã chỉ thị đóng cửa vô thời hạn hàng trăm trường học tại khu vực Kashmir thuộc phần kiểm soát của Ấn Độ sau khi giao tranh bùng phát giữa lực lượng an ninh nước này và Pakistan dọc khu vực Ranh giới kiểm soát (LoC) ở Kashmir, khiến ít nhất 14 dân thường thiệt mạng và 22 người bị thương. 

Quan chức cấp cao quản lý dân sự ở khu vực Jammu, ông Pawan Kotwal cho biết chính quyền đã yêu cầu gần 300 trường học, cả trường công và trường tư, tại các huyện Jammu, Samba và Kathua đóng cửa từ sáng 2-11.

Ông cho biết tình hình tại vùng biên giới này tương đối yên tĩnh trong đêm 1-11, với chỉ một số vụ đấu súng qua biên giới.

Trước đó Ít nhất 8 dân thường đã thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em khi đạn cối trúng vào 2 vị trí ở Samba và Rajouri trong ngày 1-11.

Trong khi đó, phía Pakistan thông báo 6 dân thường đã thiệt mạng, trong đó có 1 bé gái 18 tháng tuổi, và 10 người bị thương tại Nakyal và khu vực tiếp giáp Tatta Pani trong các vụ đấu súng với lực lượng an ninh Ấn Độ. 

Các nguồn tin cho biết hai bên đã nã pháo và nổ súng dữ dội. Phía quân đội Ấn Độ cáo buộc phía Pakistan "hành động vô cớ" vi phạm thỏa thuận ngừng bắn năm 2003 và cho biết các binh sĩ Ấn Độ đã "đáp trả thích đáng".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pakistan ngày 1-11 đã triệu Phó Cao ủy Ấn Độ tại Islamabad để "kịch liệt lên án những vi phạm ngừng bắn vô cớ" của quân đội Ấn Độ vào ngày 31-10 làm 6 dân thường thiệt mạng và 8 người bị thương tại hai điểm khác nhau dọc LoC ở Kashmir. 

Đường LoC dài 720 km là ranh giới trên thực tế phân chia vùng Kashmir ở dãy núi Himalaya làm hai phần do Ấn Độ và Pakistan kiểm soát, nhưng cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ khu vực Kashmir.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn năm 2003, đụng độ giữa binh sĩ hai bên ở khu vực biên giới này vẫn tiếp diễn và hai bên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

Căng thẳng giữa hai bên đã gia tăng sau vụ tấn công đẫm máu ở khu vực Uri, bang Jammu và Kashmir thuộc kiểm soát của Ấn Độ ngày 18-9 vừa qua, làm 18 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Kết quả điều tra ban đầu, do Ấn Độ tiến hành, xác định một trong những kẻ tấn công ở Uri là Hafiz Ahmed đến từ khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Tình hình đã trở nên nghiêm trọng hơn sau khi quân đội Ấn Độ đột kích cơ sở của các nhóm phiến quân bên kia LoC vào sáng 29-9.

Trong các ngày sau đó đã liên tiếp xảy ra những vụ đấu súng kéo dài nhiều giờ tại LoC giữa các binh sĩ hai bên. Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, tuần trước, hai nước đã trục xuất một nhà ngoại giao của nhau.

Trước đó, phía Pakistan từng yêu cầu tổ chức Liên Hiệp Quốc can thiệp để ngăn chặn bạo lực leo thang tại vùng biên giới hai nước.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên