05/07/2013 08:24 GMT+7

Ấn Độ chi 4 tỉ USD mua thực phẩm cho dân

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Chính quyền Ấn Độ vừa thông qua một chương trình an ninh lương thực đầy tham vọng. Đó là cung cấp thực phẩm giá rẻ cho 70% dân số và đảm bảo quyền có thức ăn được luật pháp bảo vệ tương tự quyền tự do ngôn luận.

Ước tính 75% người Ấn Độ sống ở nông thôn và 50% dân thành thị sẽ hưởng lợi từ chương trình được giới chuyên gia phương Tây mô tả là một trong những dự án phúc lợi xã hội lớn nhất thế giới.

Vef9neur.jpgPhóng to
Người nghèo Ấn Độ xếp hàng chờ nhận đồ ăn miễn phí ở ngoại ô New Delhi - Ảnh: Reuters

Báo Times of India đưa tin chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh đã thông qua sắc lệnh thi hành Luật an ninh lương thực quốc gia (NFSL) mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội. NFSL sẽ trở thành luật ngay trong tuần này sau khi được tổng thống Ấn Độ ký thông qua. Theo luật mới, chính phủ sẽ chi hơn 4 tỉ USD mỗi năm để cung cấp lương thực giá rẻ cho hơn 800 triệu dân.

Theo kế hoạch, chính phủ sẽ bán cho mỗi người dân 5kg thực phẩm với mức giá ưu đãi mỗi tháng. Các sản phẩm được trợ giá là gạo, bột mì, các loại ngũ cốc như hạt kê, ngô... Giá mỗi ký ngũ cốc loại này chỉ 2-3 rupee, thấp hơn nhiều so với mức giá 20 rupee trên thị trường. Nếu thực phẩm không đến được những người dễ bị tổn thương như phụ nữ có thai, người già, người vô gia cư... thì nhà chức trách sẽ trực tiếp phát tiền mặt cho họ.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên