19/09/2015 00:10 GMT+7

​Ấn Độ áp thuế tự vệ 20% đối với thép nhập khẩu

Nguồn: Bộ Công Thương
Nguồn: Bộ Công Thương

Ngày 15-9, Chính phủ Ấn Độ đã quyết định áp thuế tự vệ 20% với thời hạn 200 ngày đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ tất cả các nước trên thế giới.

Quyết định được đưa ra sau khi xem xét đơn khiếu nại của 3 nhà sản xuất thép lớn của Ấn Độ gồm SAIL, Essar và JSW. Các nhà sản xuất thép trong nước cho rằng trong thời gian gần đây đã có lượng thép giá rẻ nhập khẩu ồ ạt vào Ấn Độ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga… gây thiệt hại đến ngành sản xuất trong nước.

Các nhà sản xuất đứng trong đơn khiếu nại chiếm trên 50% tổng sản lượng trong nước đối với các mặt hàng này.

Cơ quan Thuế và Hải quan Ấn Độ thông báo áp thuế tự vệ đối với các sản phẩm thép tấm cán nóng phi hợp kim (hot rolled flat products of non- alloy) và thép hợp kim dạng cuộn với chiều rộng 60cm trở lên (other alloy steel in coils of a width of 600 mm or more).

hinh-3-1442631999.jpg

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, trong năm 2014 Việt Nam đã xuất khẩu 20.875 tấn sắt thép các loại trị giá 20,5 triệu USD, và trong 7 tháng đầu năm 2015 đã xuất khẩu 6.650 tấn sắt thép các loại trị giá 7,68 triệu USD.

Tự vệ là một biện pháp phòng vệ thương mại được Tổ chức Thương mại Thế giới cho phép nhằm bảo vệ ngành sản xuất hàng hóa tương tự hoặc cạnh tranh trực tiếp với hàng sản xuất trong nước trong trường hợp khẩn cấp, nhằm hạn chế những tác động không thuận lợi gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất trong nước do tình trạng gia tăng bất thường của hàng hóa nhập khẩu.

Ngay sau khi quyết định được công bố, giá cổ phiếu của các công ty sản xuất thép được niêm yết trên thị trường chứng khoán Ấn Độ đã tăng mạnh.

Nguồn: Bộ Công Thương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên