30/06/2014 03:15 GMT+7

Ăn “cơm cân”, cổ động World Cup

TRUNG NGHĨA (từ Belo Horizonte)
TRUNG NGHĨA (từ Belo Horizonte)

TT - Nhóm CĐV gần chục người mặc những chiếc áo thun màu vàng của Colombia hoan hỉ bước vào quán cơm. Họ chiếm trọn một bàn và xin phép ngồi lấn sang bàn của chúng tôi vốn còn các ghế trống. Ở Brazil mùa World Cup, trong vài giây ai cũng có thể trở thành bạn bè, ngay cả khi ăn cơm.

Người nữ phục vụ tên Natália đeo chiếc nơ ruya hai màu vàng - xanh lá rất xinh, nở nụ cười còn xinh hơn chào chúng tôi. Cô không nói tiếng Anh, nhưng nhờ đã tác nghiệp gần một tháng ở Brazil nên chúng tôi cười khi nghe cô nhắc đến cụm từ quen thuộc “comida por kilo” - nghĩa là thức ăn cân theo mỗi ký - loại hình ăn uống bình dân và phổ biến ở khắp phố phường Brazil mà những CĐV đến đây có thể dễ dàng lót dạ lấy sức trước khi vào hò reo trong sân vận động.

“Phải ăn ở bên ngoài, chứ vào sân vận động thì chỉ để uống bia hoặc mua xúc xích ăn cho vui thôi. Trong đó giá cả đắt lắm” - Jaime, chàng CĐV là sinh viên Trường ĐH Bogotá thuộc ĐH Quốc gia Colombia, nói. Anh chàng cùng nhóm bạn đã cổ vũ cho đội nhà các trận ở vòng bảng nhưng không có vé xem trận vòng hai ở Rio, đành trụ ở Belo Horizonte vài ngày để tìm cách lên Fortaleza xem trận tứ kết ngày 4-7.

Natália phát cho mỗi chúng tôi một tấm giấy mỏng in ghi sẵn chi chít những món ăn, danh mục nước uống cũng như ô trống để giá tiền phải trả.

Mỗi người đến quầy buffet phía góc quán và bắt đầu tự lấy thức ăn cho mình. Các quán cơm cân ở Brazil luôn bao gồm những món ăn chính như thịt cừu kho, gà chiên, cá thái lát chiên, thịt xông khói, xúc xích, khoai tây chiên, rau cải, bắp luộc, feijoada (món đậu đen hầm thành xúp truyền thống không thể thiếu trong bữa trưa của người Brazil)...

Sau đó chúng tôi mang lại quầy đặt lên... bàn cân để nhân viên nhìn vào cân mà ghi lại số tiền phải trả được tính tự động, trung bình 25-35 real/đĩa. Nếu lấy thêm nước suối, nước ngọt hoặc bia thì tính thêm tiền.

Bên cạnh “comida por kilo”, Brazil còn có rất nhiều quán ăn bình dân ở các góc đường. Tại thành phố Belo Horizonte, các quán này được phép kéo bàn ghế ra khoảng sân trước cửa quán cho thực khách ngồi ăn uống và xem trực tiếp bóng đá. Sau mỗi trận cầu, một số quán còn tổ chức ca sĩ đàn hát nhạc sống xôm tụ ra trò. Dù vậy, thức ăn bán có giá khá bình dân: một đĩa cơm kèm lát thịt heo nướng, nước xốt đậu với khoai chiên và chút rau cải giá 15 real.

Ngoài ra sau mỗi trận cầu, ở nhiều góc phố xuất hiện các xe bán hot dog, bắp, thịt xiên nướng... dã chiến phục vụ các CĐV rất “nhanh - gọn - lẹ”, giá cả bình dân (dù cũng khá đắt do ăn theo mùa World Cup), như một trái bắp luộc giá 4 real, một bánh mì xúc xích có mù tạt và tương cà giá 8 real...

Người người có thể mừng chiến thắng đội tuyển mình hoặc ủ rũ âu sầu khi đội nhà thua, nhưng không ai là không móc hầu bao chi cho nhu cầu ăn uống của mình. Nói chung dù đội nhà thắng hay thua thì họ cũng được ăn, được vui vẻ trong không khí tràn ngập sắc màu bóng đá ở Brazil.

TRUNG NGHĨA (từ Belo Horizonte)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên