05/10/2006 09:37 GMT+7

Ăn cay, nóng bụng: bệnh gì?

BS NGUYỄN ĐÌNH SANG Chuyên khoa BS gia đình, TT Y tế quận I
BS NGUYỄN ĐÌNH SANG Chuyên khoa BS gia đình, TT Y tế quận I

TTO - Cứ mỗi lần ăn ớt cay là tôi bị đau bụng đi ngoài, sau khi đi xong tôi cảm thấy nóng bụng và hậu môn (đôi khi có chảy máu) có kèm đánh sấm nhiều lần. Sau đó thì bình thường trở lại (có lẽ do hết ăn ớt). Tôi lo lắng không biết mình bị bệnh gì? (nang....goi@yahoo.com)

- Theo như những triệu chứng mà bạn mô tả, có thể bạn đã bị một chứng bệnh gọi là hội chứng đại tràng kích thích. Đó là một bệnh rất hay gặp, nữ bệnh nhiều hơn nam và chiếm khoảng 50% trường hợp bệnh nhân bệnh đường tiêu hóa đến khám.

Trong hội chứng đại tràng kích thích, không có sự tổn thương cấu trúc của ruột mà chỉ có sự rối loạn nhu động của ruột. Bệnh không gây nguy hiểm nhưng làm cho bệnh nhân cảm thấy khó chịu như đau bụng, trung tiện nhiều, hồi hộp, bứt rứt, ăn không ngon...

Hiện nay, chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh nhưng người ta nhận thấy yếu tố tâm lý như lo nghĩ nhiều, stress hoặc do ăn những thức ăn gây kích thích tiêu hóa như ớt, tiêu, các loại gia vị v.v... làm khởi phát hội chứng này.

Bạn thấy nóng rát hậu môn, có khi ra máu sau khi đi tiêu có thể do khi rặn đi cầu nhiều, hậu môn bị dãn vỡ các tĩnh mạch nhỏ gây chảy máu. Bạn nên đi khám, nội soi đại trực tràng để loại bỏ các nguyên nhân gây chảy máu khác như trĩ, khối u, viêm đại-trực tràng...

Để điều trị, bạn nên ăn nhiều chất xơ, uống thuốc giảm co thắt nhu động ruột như Spasmaverine, Buscopan. Ngoài ra nên có cuộc sống tinh thần thoải mái, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục thể thao thường xuyên mỗi ngày và tránh ăn nhiều các chất gây kích thích tiêu hóa như tiêu, ớt, cà-ri, ngũ vị hương...

Hở van tim

* Cháu mắc bệnh tim từ nhỏ nhưng cháu không biết, gần đây cháu mới biết là mình bị hở van tim. Vậy cháu phải làm gì để tim khỏe hơn ạ? (Thu Trang)

- Cháu Trang thân mến! Cháu mắc bệnh tim từ nhỏ, có thể là cháu bị bệnh tim bẩm sinh nhưng ở mức độ nhẹ nên triệu chứng lâm sàng cũng ít, do đó đến lúc lớn mới phát hiện ra do bị mệt nhiều hơn hay do phát hiện tình cờ qua thăm khám một bệnh khác.

Do quả tim có nhiều ổ van nên muốn biết bị hở ở ổ van nào, cháu nên đến Viện tim TP.HCM để các bác sĩ khám và cho làm các kỹ thuật như X quang tim phổi, điện tâm đồ, siêu âm tim, thông tim... thì mới chẩn đoán xác định và đánh giá mức độ tổn thương, từ đó mới điều trị cụ thể được.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

BS NGUYỄN ĐÌNH SANG Chuyên khoa BS gia đình, TT Y tế quận I
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên