06/03/2014 03:35 GMT+7

Ăn cá, xương mắc kẹt ở đại tràng

Bs TRƯƠNG QUANG ANH VŨ (BV Thống Nhất)
Bs TRƯƠNG QUANG ANH VŨ (BV Thống Nhất)

TT - Một bệnh nhân nam 71 tuổi nhập viện Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM) vì đau âm ỉ bụng trái. Qua thăm khám bệnh nhân chỉ có ấn đau vùng hố chậu trái. Ngoài ra, bệnh nhân có đặc điểm mất nhiều răng, mới làm răng giả được ba tháng. Kết quả siêu âm cho thấy có dày vách đại tràng trái. Chụp cắt lớp điện toán (CT scan) phát hiện có dị vật cản quang nằm trong đại tràng. Bệnh nhân được nội soi đại tràng và lấy ra được một mảnh xương cá có kích thước 2x3cm.

Xương cá là dị vật thường gặp nhất của ống tiêu hóa. Nuốt xương cá thường do vô ý. Một số trường hợp nuốt nhầm xương cá do có răng giả và răng giả làm giảm cảm nhận đối với vật cứng, nhọn lẫn trong thức ăn. Ngoài ra có thể gặp trong trường hợp ăn quá nhanh, người lớn tuổi, say rượu hay mắc bệnh tâm thần…

Xương cá có thể mắc kẹt ở bất cứ vị trí nào trên đường tiêu hóa như hầu, họng hay thực quản. Nếu dị vật đi qua vùng này đa số sẽ vượt qua đường tiêu hóa mà không gây biến chứng. Tuy nhiên có một số trường hợp không đào thải được mà bị mắc kẹt ở ruột non, đại tràng. Khi bị mắc kẹt có thể gây biến chứng.

Để phòng ngừa, mọi người nên ăn chậm, nhai kỹ, chú ý những thức ăn có nhiều xương và nên đi khám sớm nếu có nuốt xương cá hoặc nghi ngờ nuốt xương cá ngay cả khi không có triệu chứng. Phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Bs TRƯƠNG QUANG ANH VŨ (BV Thống Nhất)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên