13/05/2017 13:00 GMT+7

'Âm thầm ban bố nghị định' - nghệ sĩ sân khấu bất bình

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TTO - 'Thời hạn có hiệu lực của giấy phép cấp cho chương trình ca, múa, nhạc tối đa sáu tháng và giấy phép cấp cho chương trình sân khấu tối đa 12 tháng' - nội dung này đã làm các nghệ sĩ ở TP.HCM bất bình và ngao ngán.

Cảnh trong vở Đời bỗng dưng yêu của sân khấu IDECAF - Ảnh: GIA TIẾN
Cảnh trong vở Đời bỗng dưng yêu của sân khấu IDECAF - Ảnh: GIA TIẾN

NSƯT Trịnh Kim Chi vừa cho biết khoảng tháng 2, người của Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM có gọi nhắc chị lên làm lại giấy phép biểu diễn cho các vở kịch được cấp phép biểu diễn từ sau ngày 1-5-2016. Lúc này, Trịnh Kim Chi mới ngớ người ra về một quy định mới…

Nghị định mà Trịnh Kim Chi muốn nói đến là khoản 6 điều 9 của nghị định 15/2016 sửa đổi khoản 2 điều 10 của nghị định 79/2012 (của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu).

Trong đó có ghi “thời hạn có hiệu lực của giấy phép cấp cho chương trình ca, múa, nhạc tối đa sáu tháng và giấy phép cấp cho chương trình sân khấu tối đa 12 tháng”.

Âm thầm... ban bố nghị định?

Trịnh Kim Chi kể khi bị nhắc, chị ngớ người ra. Vì bị nhắc nhở nên mới biết đến nghị định này, một số sân khấu chưa được nhắc nên nhiều ông bà bầu sân khấu như từ trên trời rơi xuống.

Anh Ngọc Hùng, quản lý sân khấu Thế Giới Trẻ, cho biết sân khấu anh không nhận được bất kỳ công văn nào mà cũng chẳng nghe ai thông báo về vấn đề này.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn của sân khấu Idecaf cũng không biết đến thông tin này, tới khi nghe hỏi đến, ông vội chạy về lục lại giấy phép biểu diễn cấp cho vở Đời bỗng dưng yêu (diễn dịp tết 2017) mới phát hiện thời gian cho phép biểu diễn từ ngày 20-1-2017 đến ngày 19-1-2018.

Nghệ sĩ Ái Như của sân khấu Hoàng Thái Thanh cho biết sở nói có gửi công văn về sân khấu nhưng chị chẳng nhận được gì cả. Khi nghe nói đến quy định mới này, chị phải lên mạng tìm đọc mới biết.

Ngay cả ông Trần Ngọc Giàu - chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang - cũng không hay biết về chuyện này cho tới khi báo chí hỏi đến.

Trước đó, theo thông lệ, một vở diễn được cấp phép một lần thì được diễn hoài nếu không có sự thay đổi đơn vị chủ quản, hoặc có những vi phạm về thuần phong mỹ tục, đạo đức, chính trị...

Ông Huỳnh Anh Tuấn tỏ ra bực mình và cho rằng việc ra quy định mới này thể hiện cách làm việc hết sức quan liêu:

“Với một nghị định có ảnh hưởng đến hoạt động biểu diễn như thế tại sao không có một công văn được gửi về đàng hoàng để chúng tôi nắm rõ và thậm chí có phản hồi nếu cảm thấy không hợp lý”.

Thủ tục hành chính nặng nề

Dưới góc nhìn của nhà quản lý, ông Trần Ngọc Giàu phân tích: “Theo thời gian, một vở kịch phải có quá trình sáng tạo, điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp với đời sống của công chúng.

Người quản lý chỉ nên xem vở diễn đó có sai lệch nội dung không. Có thể về mặt trách nhiệm quản lý, họ cũng có lý do của họ, nhưng đừng đưa ra những quy định trở thành thủ tục hành chính gây phiền hà đến hoạt động biểu diễn của nghệ sĩ”.

Nghệ sĩ Ái Như đặt vấn đề nếu như muốn giữ kỷ cương, chất lượng các chương trình, hoạt động biểu diễn trên sân khấu thì sau khi duyệt phúc khảo cấp phép lần đầu tiên, sở, hội đồng hãy đẩy mạnh công tác hậu kiểm.

Nếu thấy chất lượng không đúng như nội dung đã duyệt thì cứ thẳng tay phạt. “Chẳng lẽ sai thì đợi một năm sau mới sai à? Việc xin gia hạn giấy phép sau một năm vẫn bất hợp lý. Cho gia hạn mà không kiểm tra thì gia hạn làm gì, cuối cùng cũng chỉ là thủ tục hành chính nặng nề!”.

Ông Huỳnh Anh Tuấn thẳng thắn đề nghị: “Theo tôi nên bỏ vụ này. Quan trọng là khâu hậu kiểm phải làm tốt hơn. Như hiện tại bây giờ thì khó vì sở có đủ người để đi “canh me” các sân khấu không?

Tiêu chí cho khâu hậu kiểm cũng rất khó. Nghệ thuật là không cùng, khi phúc khảo chỉ mang tính tương đối. Thậm chí chuyện phúc khảo vở diễn cũng nên bỏ đi. Hãy trao quyền quyết định đường hướng cho sân khấu, miễn họ đừng vi phạm pháp luật, vi phạm thuần phong mỹ tục”.

Ngày 12-5, nhiều sân khấu vẫn hoang mang không biết ngoài chuyện phải làm đơn xin cấp phép biểu diễn lại cho vở diễn sau một năm thì có phải đóng phí không.

Vì trước đó cũng có lệnh miệng là bên cạnh việc xin phép, sân khấu phải đóng phí bằng với phí xin cấp phép lần đầu tiên (ngoài 2 triệu đồng).

Đến chiều 12-5, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cho biết đại diện từ Sở VH-TT TP.HCM gọi lại báo: với những vở cũ được dựng sau ngày 1-5-2016 chỉ phải lên sở làm thủ tục cấp phép biểu diễn lại sau một năm chứ không cần đóng phí.

Tuy nhiên, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, nghệ sĩ Ái Như không nhận được cuộc gọi nào. Nghệ sĩ Ái Như bức xúc:

“Làm gì cũng phải có văn bản đàng hoàng, rõ ràng. Cũng từ đại diện sở mới đây còn bảo chúng tôi sẽ phải đóng phí, giờ lại nghe nói là không!”.

Chiều cùng ngày, ông Võ Trọng Nam - phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thảo TP.HCM - trả lời báo chí khẳng định không chỉ đạo việc thu phí này.

Tuổi Trẻ cũng đã đặt câu hỏi với Cục Nghệ thuật biểu diễn nhưng chưa nhận được câu trả lời.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên