26/04/2015 09:44 GMT+7

​Ám ảnh lá ngón

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Tối 23-4, thôn Đăk Lang (xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) hốt hoảng khi phát hiện thi thể ông Đinh Văn Lôn (38 tuổi) tím tái bên bìa rừng.

Công an đến nhà bà Đô để khuyên bảo con cháu bà không nên ăn lá ngón - Ảnh: T.M.

Nạn nhân đã tắt thở khi nắm lá ngón vẫn còn trên tay.

Chẳng ai ngờ ông Lôn lại tự tử khi trưa hôm đó được mời lên xã nhắc nhở, tuyên truyền về việc không đánh vợ con, chí thú làm ăn để ổn định cuộc sống.

Ông Đinh Văn Nhốc, trưởng thôn Đăk Lang, nói: “Chẳng hiểu sao nó lại tự tử trong khi sáng đó mới mời nó xuống xã tuyên truyền cho nó hiểu cái đúng cái sai. Không được đánh vợ con vì như thế là không đúng với phong tục tập quán của đồng bào mình. Lôn chết vô lý quá...”.

Ông Đinh Văn Chật, người phát hiện thi thể ông Lôn, cho biết chiều hôm đó sau khi từ xã về ông Lôn không hề có biểu hiện gì khác thường. Họ mới đi rẫy về thấy trời mưa nên rủ nhau uống rượu cho ấm bụng. Ông Lôn cũng tham gia.

Đến khoảng 17g ông Lôn bỏ về nhà trước. Chẳng biết nói gì với vợ con rồi bỏ đi ra trước đầu làng, hỏi thì ông Lôn cười bảo đi dạo. “Đến khoảng 20g30 không thấy Lôn trở về nên anh em rủ nhau đi tìm. Sau đó thấy nó nằm bên bìa rừng, tưởng say rượu, khi đến gần mới biết Lôn ăn lá ngón tự tử” - ông Chật nói.

Theo thống kê của Công an huyện Sơn Tây, từ đầu năm đến nay tại thôn Đăk Lang đã có bảy vụ tự tử bằng lá ngón, trong đó chỉ một người may mắn thoát chết. Tất cả vụ tự tử trên đều khởi nguồn từ những cãi vã nhỏ trong gia đình. 

Thượng tá Đinh Quang Ven, trưởng Công an huyện Sơn Tây, nói: “Không ai có thể ngờ được cái chết đến với người dân thôn Đăk Lang dễ dàng như vậy. Vợ chồng cãi nhau chuyện cơm nước, cha mẹ không cho tiền, buồn... họ lại ra rừng hái lá ngón tự tử”.

Bà Đinh Thị Đô (65 tuổi) có lẽ là người đau đớn nhất khi chỉ trong vòng một tháng bà phải tiễn con trai, cháu nội và con dâu về với Yàng. Bà Đô kể ngày 19-2 (mùng 1 Tết Nguyên đán), người con trai thứ Đinh Văn Lum (26 tuổi) chỉ vì cãi nhau với vợ mà ra rừng ăn lá ngón tự tử.

Tiếp đó ngày 15-3, đứa cháu nội Đinh Văn Nhịp (15 tuổi) xin tiền ba mẹ không cho, ra chính nơi người chú chết dùng lá ngón để kết thúc cuộc đời mình. Rồi ngày 29-3, cô con dâu Đinh Thị Thật (33 tuổi, mẹ Nhịp) cũng chọn lấy lá ngón để quên đi nỗi buồn mất con.

Đăk Lang giờ có những căn nhà bỏ hoang dù được xây cất vài trăm triệu đồng. Đầu thôn là căn nhà sàn đã được tháo dỡ tan hoang của Đinh Văn Châu (24 tuổi) mới tự tử bằng lá ngón. Mọi vật dụng trong nhà đã được chuyển đi, vợ Châu cũng về sống cùng cha mẹ ruột.

Căn nhà hơn 350 triệu đồng từ tiền bồi thường đất dự án thủy điện ĐăkĐring của anh Đinh Văn Nhách (chồng chị Thật) cũng bỏ hoang. Bởi theo cách nghĩ của người Ca Dong, những ngôi nhà có người tự tử bằng lá ngón xui xẻo, ai bước vào sẽ bị người chết “ám” rồi cũng tự tử theo.

Ông Bùi Đức Thạnh, chủ tịch UBND xã Sơn Dung, cho biết: “Sau khi rộ lên hiện tượng tự tử, ban dân vận huyện và xã đã cử cán bộ “nằm vùng” để tuyên truyền cũng như làm công tác tư tưởng cho người dân. Đồng thời ra quân phát dọn cây lá ngón, hỗ trợ gạo để người dân ổn định cuộc sống”.

 

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên