16/09/2014 22:26 GMT+7

Al-Qaeda kêu gọi IS “thống nhất” chống liên minh quốc tế

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 16-9, chi nhánh tổ chức khủng bố Al-Qaeda kêu gọi Nhà nước Hồi giáo (IS) và Al-Qaeda thống nhất để đối phó với liên minh toàn cầu chống IS.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Washington sẽ sớm không kích các vị trí của IS ở Syria - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trên trang mạng xã hội Twitter tổ chức al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP) và al-Qaeda tại Bắc Phi (AQIM) đồng loạt kêu gọi các “huynh đệ” ở Iraq và Syria “ngừng chém giết lẫn nhau và thống nhất để chống lại liên minh ma quỷ do Mỹ dẫn đầu nhằm đe dọa tất cả chúng ta”.

AQAP và AQIM cũng kêu gọi người dân 10 quốc gia Ả Rập tham gia vào liên minh chống IS do Mỹ lãnh đạo “hãy ngăn chặn chính phủ nước mình chống lại IS”.

AQAP và AQIM cảnh báo “liên minh vô đạo và ma quỷ” sẽ phải đối mặt với “những ngày đen tối”.

Trước đó Al-Qaeda dưới sự lãnh đạo của ông trùm Ayman al-Zawahiri đã tuyên bố tẩy chay IS. Chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria là Mặt trận Al-Nusra đang đối đầu với IS trên chiến trường này.

Tuy nhiên AQAP và AQIM cho rằng Al-Qaeda và IS cần phải gạt bỏ mọi bất đồng để đối phó với mối đe dọa từ liên minh chống IS.

“Mỹ đang lãnh đạo liên minh chống lại đạo Hồi và tất cả người Hồi giáo. Hãy chấm dứt cuộc nội chiến giữa hai bên và cùng chung sức chống lại chiến dịch của Mỹ. Hãy để việc các quốc gia vô đạo lập liên minh chống lại các bạn thành lý do để các bạn chung sức chung lòng” - AQAP và AQIM khẳng định.

Trước đó cả AQAP và AQIM đều đã bác bỏ tuyên bố của IS về việc thành lập một vương quốc Hồi giáo ở Trung Đông và khẳng định sự trung thành với Al-Qaeda.

Chính phủ Mỹ đánh giá AQAP là chi nhánh nguy hiểm nhất của Al-Qaeda.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tiết lộ Washington sẽ mở hàng loạt cuộc không kích phá hủy các căn cứ địa, trung tâm chỉ huy và cơ sở hậu cần của IS tại Syria.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên