Alpha - Người thủ lĩnh: Câu chuyện khốc liệt về sự trưởng thành

26/08/2018 14:31 GMT+7

TTO - Trong thời kỳ đồ đá, đôi khi sinh tồn có nghĩa là giết hoặc bị giết. Alpha - Người thủ lĩnh không chỉ là câu chuyện cảm động về tình bạn của con người với những chú chó, mà còn là câu chuyện về sự trưởng thàn

Alpha - Người thủ lĩnh: Câu chuyện khốc liệt về sự trưởng thành - Ảnh 1.

Cảnh trong phim Alpha - Người thủ lĩnh - Ảnh: IMDb

Mang một màu sắc khác biệt với các bộ phim chiếu rạp ở Việt Nam hiện nay, Alpha - Người thủ lĩnh là câu chuyện của 20.000 năm trước, cuối kỷ băng hà tại châu Âu, khi các bộ tộc không ngừng phải di cư để chống lại sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Dù họ đã có lửa, có rìu đá, có ý chí sắt đá để sinh tồn, nhưng đời sống của họ vẫn hết sức bấp bênh.

Keda (Kodi Smit-McPhee đóng) là con trai của một tộc trưởng dũng mãnh. Dù được cha hết lòng chỉ bảo, Keda thấy mình vẫn quá yếu đuối. 

Cậu thậm chí không có đủ dũng cảm để cứa cổ một con lợn rừng. Và hậu quả là trong cuộc đi săn đầu tiên, Keda đã gặp phải một tai nạn thảm khốc, đến mức cha cậu và đoàn tùy tùng tin rằng Keda đã chết.

Nhưng Keda không chết và lần đầu tiên cậu phải đối mặt thực tại thê thảm: đối mặt với thiên nhiên bao la, đầy thú dữ mà không có người cha dũng mãnh ở gần bên.

Keda chỉ là một chấm nhỏ xíu giữa thiên nhiên hùng vĩ mà nhà làm phim khắc họa. Những đại cảnh thiên nhiên như núi cao, vực sâu, những thác nước ầm ầm, trên trời chao liệng những cánh đại ưng, bên dưới là những con thú lớn đi lại rung chuyển mặt đất... không chỉ khiến Keda mà khán giả cũng choáng ngợp. 

Trường đoạn săn trâu rừng là trường đoạn gây ấn tượng mạnh, mô tả kỹ năng săn bắn cũng như sự dũng cảm tuyệt vời của những con người ở thời kỳ đồ đá.

Người cha như biết được áp lực của con trai trước cái bóng quá lớn của mình đã từng nói với con: "Sinh tồn không có gì là chắc chắn, khi con không còn thủ lĩnh để theo, con phải là thủ lĩnh". 

Tai nạn chính là cơ hội để Keda trải nghiệm lời cha dạy. Cô đơn giữa thiên nhiên hoang dã, luôn có nguy cơ trở thành thức ăn cho một loài nào đó, Keda không chỉ cố gắng tồn tại mà còn phải tìm cách trở về nhà trước khi tuyết rơi xóa hết mọi dấu vết.

Trên hành trình ấy, Keda đã gặp một con sói bị thương. Hai kẻ cô độc, bị đàn bỏ lại, vượt qua những gầm ghè ban đầu nhanh chóng hiểu ra họ buộc phải dựa vào nhau để sinh tồn. 

Cả hai cùng hiểu ở chốn này hoặc là kẻ đi săn, hoặc trở thành kẻ bị săn. Cả hai sẽ mạnh hơn khi hợp sức.

Trái tim của Keda vốn dành nhiều chỗ cho yêu thương hơn là giết chóc đã không nhìn con sói như nguồn thức ăn trong lúc đói. Cậu đã băng bó cho con sói, chia sẻ cho nó phần thức ăn, nước uống ít ỏi. 

Keda, người đi ngược lại những hiểu biết phổ biến của con người về dã thú thời đó, đã cho thấy thiên nhiên và con người có thể hòa hợp như thế nào. 

Toàn bộ phần sau của bộ phim là câu chuyện sinh tồn cảm động của Keda và con sói, khi cả hai sẵn sàng hi sinh tính mạng vì nhau.

Đạo diễn Albert Hughes dường như còn muốn gửi gắm: Hành trình trưởng thành không bao giờ là dễ dàng. Như Keda, trước khi trở thành thủ lĩnh của bộ tộc, anh phải trở thành thủ lĩnh của chính mình. 

Khi con người buộc phải bước qua bậu cửa nhà, ra thế giới ngoài kia đối diện với những khó khăn không tưởng, họ không chỉ phải vượt qua những dãy núi trước mặt, mà còn phải vượt qua những dãy núi tưởng tượng trong tâm thức của mình để đi đến đích.

NGỌC DIỆP
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận