Alita - Thiên thần chiến binh - cỗ máy biết yêu của James Cameron

23/02/2019 17:51 GMT+7

TTO - Mất 20 năm, Alita - Thiên thần chiến binh, bộ phim đầy thách thức được chuyển thể từ manga Nhật Bản, mới ra mắt khán giả. Và ngay lập tức, Alita lọt vào danh sách những bộ phim 'nhất định phải xem' của năm 2019.

Alita - Thiên thần chiến binh - cỗ máy biết yêu của James Cameron - Ảnh 1.

Rosa Salazar trong phim Alita: Battle Angel - Ảnh: IMDb

Với Alita: Battle Angel (Alita - Thiên thần chiến binh), James Cameron không ngồi ở ghế đạo diễn mà đóng vai trò nhà sản xuất và biên kịch.

Trọng trách đạo diễn được giao cho Robert Rodriguez, người đã tham gia chuyển thể tương đối thành công một tác phẩm truyện tranh khác là Sin City.

Dẫu vậy, bộ phim vẫn in đậm dấu ấn và phong cách của "cha đẻ những bom tấn" James Cameron. Nhân vật trong phim của ông thường thấy mình bị "lạc" trong một thế giới khác, và thường cũng đánh mất luôn ý niệm về danh tính của mình.

Và như Alita, cô gái hồn người nhưng thể xác là máy móc phải vật lộn để lấy lại trí nhớ và bảo vệ những con người xa lạ mà cũng thân thương với mình khỏi sự đàn áp của giới thượng lưu độc tài.

Trailer Alita

Người xem tinh ý sẽ nhận ra rất nhiều điểm tương đồng về tính cách cũng như nét diễn của Alita với nhân vật Neytiri trong phim Avatar: cả hai đều là những cô gái mạnh mẽ và dũng cảm, nhưng trên hết là trái tim biết yêu thương, biết rung động mãnh liệt trước tình yêu...

Xây dựng nhân vật luôn là điểm rất mạnh trong phim của James, và Alita cũng không là ngoại lệ. Rosa Salazar - nữ diễn viên chính của phim - thể hiện vai Alita trong hình hài một nhân vật 3D.

Đây là cách làm vô cùng tốn kém vì các nhà làm phim phải dựng một nhân vật ảo dựa trên diễn xuất của người thật, và phải cho nhân vật 3D này tương tác với các diễn viên khác một cách chân thực nhất.

Họ hoàn toàn có thể biến Alita thành người thật giống như cách Ghost in the Shell - một bộ live action (phim người đóng chuyển thể từ truyện tranh) khác ra mắt vào năm 2017 nhưng không thành công.

Nhưng không, Alita là một nhân vật 3D, một người máy, vì vậy cô khác với những người còn lại, sự cô đơn của cô vì thế cũng rõ rệt hơn. Chi tiết đắt giá này cũng thể hiện sự tôn trọng mà James Cameron và êkip dành cho phiên bản manga gốc.

Alita trong phim có đôi mắt rất to, ngoài việc thể hiện cảm xúc, đó còn là "đặc trưng" của các nhân vật được vẽ theo phong cách manga.

Robert Rodriguez với lối kể chuyện cùng những góc máy ấn tượng vốn là sở trường đã tạo ra một bữa tiệc kỹ xảo hành động. Người xem chắc chắn sẽ hài lòng về mặt nhìn, vì thế giới của Thành phố sắt và những nhân vật sống trong nó, từ người cho đến máy, đều đẹp và sống động.

Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của phim cũng chính là nhân vật. Cốt truyện khá dễ đoán cũng phần nào ảnh hưởng đến quá trình thưởng thức của khán giả. Ngoài Alita, dàn diễn viên còn lại thực sự là một sự lãng phí.

Dùng từ "lãng phí" vì họ đều là những cái tên tài năng. Các nhân vật của Christoph Waltz, Jennifer Connelly hay Mahershala Ali đều được khắc họa rất sơ sài và chỉ đóng vai trò bánh răng đẩy câu chuyện về phía trước một cách khá máy móc, không tạo được dấu ấn về mặt cảm xúc.

Rời rạp chiếu phim, một trong những hình ảnh để lại ấn tượng với người xem nhất là lúc Alita... móc rời quả tim robot của mình để tặng cho người yêu bằng sự ngây thơ, chân thật và tình yêu rất đỗi con người của một người máy.

Battle Angel Alita là loạt truyện tranh manga dành cho người trưởng thành của tác giả Yukito Kishiro. Bộ truyện rất được yêu thích và sau đó được chuyển thể thành phim hoạt hình.

Tuy nhiên vì nhiều lý do, phim hoạt hình về Alita chỉ ra được đến tập thứ hai. Nhưng chừng đó đã là quá đủ để hai tập phim này lọt vào "rađa" của nhà làm phim tài năng người Mexico Guilermo del Toro.

Và chính del Toro đã giới thiệu hai tập phim này với nhà làm phim James Cameron, khi ấy vừa gặt hái được thành công choáng ngợp với bom tấn Titanic. Đó là năm 1999.

Và phải đến tận 20 năm sau, vào tháng 2-2019, khán giả mới được thưởng thức bộ phim Alita: Battle Angel trên màn bạc. Sở dĩ mất nhiều thời gian như vậy là vì James Cameron đã quá bận rộn với vũ trụ điện ảnh khổng lồ Avatar, góp phần thay đổi cả cách mà khán giả toàn cầu thưởng thức điện ảnh.

Phim mùa Valentine: Từ ngây thơ đến… kinh dị Phim mùa Valentine: Từ ngây thơ đến… kinh dị

TTO - Mùa phim Tình nhân (Valentine) năm nay sôi nổi với đa dạng thể loại: từ tình cảm, live-action đến phim kinh dị.

MINH TRANG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận