11/10/2011 19:19 GMT+7

Alibaba muốn có Yahoo!

THANH TRỰC tổng hợp
THANH TRỰC tổng hợp

TTO - Số phận bấp bênh của Yahoo! trước sóng to gió lớn đã khiến công ty này trở thành mục tiêu thâu tóm của những ông lớn như Microsoft và có cả công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.

Số phận của Yahoo!

Đã năm tuần sau khi hội đồng quản trị Yahoo! quyết định sa thải giám đốc điều hành (CEO) Carol Bartz và dự kiến tiếp tục "xử lý" ban lãnh đạo hiện nay, tình hình kinh doanh của Yahoo! vẫn chưa có biến chuyển khởi sắc mà còn có xu hướng ảm đạm. Nhiều thông tin bên lề về việc Yahoo! đã cùng Goldman Sachs và Allen & Company chuẩn bị những thông tin tài chính cho một cuộc thương thảo.

bUf1vFbZ.jpgPhóng to
Số phận Yahoo! về chiều đang rất bấp bênh trước sóng gió từ những con tàu lớn như Google và Facebook tạo ra - Ảnh minh họa: Internet

Nhiều thông tin trái chiều về người khổng lồ Microsoft và cũng là đối tác lớn hiện nay của Yahoo! sẽ đàm phán để thâu tóm toàn bộ Yahoo!. Hãng tin Reuters cho rằng Microsoft vẫn còn rất mong muốn có Yahoo! sau lần "ngỏ ý" thâu tóm với mức giá 44,6 tỉ USD vào năm 2008. Khi ấy Yahoo! hoàn toàn tự tin vào vị thế và từ chối thẳng thừng lời đề nghị này. Tuy nhiên, hiện nay giá trị của Yahoo! đã rớt thảm hại xuống còn 18 tỉ USD.

Ngược lại, Hãng tin Bloomberg lại cho rằng Microsoft không còn hứng thú với Yahoo! ngoài hợp đồng ký kết hợp tác về công nghệ tìm kiếm, đưa Bing tích hợp vào Yahoo! và công nghệ hiển thị quảng cáo kéo dài 10 năm. Thương vụ này đã giúp Bing nhanh chóng lấy được thị phần, trở thành công cụ tìm kiếm đứng thứ hai sau Google nhưng chưa thể vực dậy một Yahoo! đang trên đà trượt dốc (Xem "Thua lỗ, Yahoo! "đổ tội" cho Microsoft" và "Hợp tác với Yahoo!: Microsoft "được" nhiều hơn?").

Trong khi đó, Jack Ma, chủ tịch của Công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba, cũng lên tiếng bày tỏ "rất mong muốn" để có được Yahoo!. Alibaba Group là hãng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc, hiện đang vận hành hai hệ thống website Alibaba.com và Taobao.

Nếu có một cuộc "đấu giá" diễn ra, thế mạnh trên bàn thương thảo của Yahoo! sẽ là cổ phần từ những công ty nước ngoài. Hiện Yahoo! đang nắm giữ 40% cổ phần của Alibaba (trị giá ước tính 13 tỉ USD) và 35% Yahoo! Nhật Bản (trị giá ước tính 8 tỉ USD). Yahoo! Japan (Yahoo! Nhật Bản) tuy có cùng tên gọi nhưng lại hoạt động riêng biệt với Yahoo! và điều kỳ lạ là Yahoo! Japan sử dụng công cụ tìm kiếm Google cho chức năng tìm kiếm của mình.

Bloomberg cho biết ngoài Alibaba Group còn có một nhà đầu tư từ Nga hứng thú trong việc mua Yahoo!, Hãng Digital Sky Technologies và Hãng tư nhân Silver Lake.

Bp6vNVRR.jpgPhóng to
Jack Ma, chủ tịch Công ty cổ phần Alibaba Group, bày tỏ ý muốn sở hữu Yahoo! cùng các nhà đầu tư tiềm năng khác - Ảnh: Bloomberg

Các chuyên gia phân tích cho rằng Jack Ma sẽ khó lòng có được Yahoo! vì chính phủ Mỹ và Trung Quốc đã có không ít mâu thuẫn trong nhiều năm về vấn đề nhân quyền và kiểm soát thông tin. Việc Alibaba đấu giá Yahoo! có thể trở thành vấn đề "an ninh quốc gia" đối với Mỹ, những chính sách từ giới chức trách Trung Quốc có thể sẽ áp dụng lên người dùng Internet ở Mỹ.

Ở phương diện khác, "kẻ thất thế" AOL trên con đường tìm lại vinh quang cũng mong muốn hợp tác với Yahoo!. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Yahoo! cũng bày tỏ ý từ chối đề nghị hợp tác hay sáp nhập.

Năm 2000, thời điểm Yahoo! đang ở vị trí của một hãng dot-com thành công nhất với trị giá ước tính lên đến 140 tỉ USD. Sau 11 năm, trước tình hình cạnh tranh khốc liệt của Google, Facebook và cả Microsoft dẫn đến tình hình kinh doanh thua lỗ, giá trị Yahoo! đã tụt dốc chỉ còn 18 tỉ USD và có dấu hiệu tiếp tục giảm. Yahoo! đang đứng gần kề bờ vực, một quyết định sáp nhập hoặc chịu thâu tóm sẽ là viễn cảnh trong tương lai gần.

THANH TRỰC tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên