03/11/2011 04:35 GMT+7

Alexis Jenni: vị vua mới của văn học Pháp

CÔNG KHANH (Theo Nouvel Observateur)
CÔNG KHANH (Theo Nouvel Observateur)

TT - Đúng như truyền thống, lúc 12g45 (giờ địa phương) ngày 2-11 tại nhà hàng Drouant (Paris, Pháp), giải Goncourt 2011 - giải thưởng văn học danh giá nhất của Pháp - đã được trao cho Alexis Jenni với tiểu thuyết lịch sử 600 trang L’art français de la guerre (Nghệ thuật Pháp về chiến tranh) do Gallimard xuất bản.

WIE1Doje.jpgPhóng to

Alexis Jenni - Ảnh: NXB Gallimard

Để trở thành vị vua mới của văn học Pháp năm 2011, Alexis Jenni đã chiến thắng ba đồng nghiệp khác ở vòng bỏ phiếu chung kết là Sorj Chalandon, Carole Martinez và Lyonel Trouillot. Năm nay 48 tuổi, Alexis Jenni là giáo viên sinh học ở Lyon và L’art français de la guerre là tiểu thuyết đầu tay của ông. Tuy nhiên, việc Alexis Jenni được vinh danh không nằm ngoài dự đoán vì tác phẩm của ông đã gây tiếng vang từ giữa tháng 8-2011.

Theo truyền thông Pháp, Alexis Jenni đã “tạo một tiếng vang lớn trong văn học” với 56.000 bản được tiêu thụ trong lần phát hành đầu tiên. Với phong cách cổ điển và đôi khi sử dụng thủ pháp ngoa dụ, L’art français de la guerre là một bức tranh lịch sử về cuộc chiến mà nước Pháp tiến hành ở Đông Dương và Algeria. Từ đó, tác phẩm đặt ra những câu hỏi về hậu quả của chủ nghĩa thực dân. Nhận giải Goncourt từ tác phẩm đầu tiên là vinh dự và may mắn cực kỳ hiếm có. Trước đây, chỉ có Jonathan Littell với Les bienveillantes (ấn bản tại VN mang tên Những kẻ thiện tâm) là làm được điều này vào năm 2006.

Về phần mình, Alexis Jenni tự nhận là một nhà văn nghiệp dư và từng bị nhiều nhà xuất bản từ chối bản thảo.

Chủ nhân giải Goncourt 2010 là “đứa con ngỗ ngược của văn học Pháp” - nhà văn Michel Houellebecq với tác phẩm La carte et le territoire (Bản đồ và lãnh thổ).

CÔNG KHANH (Theo Nouvel Observateur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên