22/04/2014 18:02 GMT+7

Alex Ferguson phải chịu một phần trách nhiệm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một số nhà chuyên môn nhận định cựu HLV Manchester United Alex Ferguson phải chịu một phần trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng của M.U vì đã lựa chọn David Moyes.

Theo ông McNulty - bình luận viên của Hãng tin BBC, việc M.U sa thải Moyes sẽ là một cú đòn giáng vào uy tín của ông Ferguson. Ông đánh giá Moyes là phiên bản trẻ tuổi hơn của mình và đặt trọn niềm tin vào cựu HLV Everton. Và niềm tin đó đã sai lầm. Giờ ban lãnh đạo M.U sẽ phải tiếc nuối việc cho phép một HLV được quyền lựa chọn người kế nhiệm.

“Ferguson phải chịu một phần trách nhiệm” - bình luận viên McNulty khẳng định. Bởi ông đã trao chiếc ghế quyền lực ở sân Old Trafford cho một HLV chưa từng đoạt bất cứ danh hiệu lớn nào và cũng không hề có kinh nghiệm ở Champions League. Những kinh nghiệm ông có ở Everton đã không giúp gì được ông trước những đòi hỏi lớn ở sân Old Trafford.

Quả thật ông Ferguson đã để lại cho Moyes một đội hình có phần lớn tuổi, nhiều khoảng trống. M.U vô địch mùa giải trước chủ yếu nhờ vào phong độ phi thường của tiền đạo Robin van Persie. Tuy nhiên, Moyes đã tự tay chôn vùi mình bởi ông không đủ giỏi để điều hành M.U.

Nói gì thì nói, M.U đã vô địch mùa giải trước với 11 điểm cách biệt so với đội xếp sau. Mùa này thì sao? M.U kém đội đầu bảng Liverpool tới 23 điểm. Lần đầu tiên sau 18 năm M.U sẽ không được dự Champions League. Đội chủ sân Old Trafford cũng khó lòng dự giải Europa League.

M.U cũng đã bị loại khỏi Cúp FA và Cúp Capital One. Thất bại 4-2 trước Bayern Munich ở tứ kết Champions League thậm chí được xem là một thắng lợi tinh thần. Moyes cũng không thể hiện được phong thái mạnh mẽ và tự tin như Ferguson. Một ví dụ điển hình là việc ông thừa nhận Liverpool là ứng cử viên vô địch khi đội bóng này đến sân Old Trafford thi đấu.

Chắc chắn đó là điều Ferguson sẽ không bao giờ buột ra miệng. Moyes đã tỏ ra quá choáng ngợp với công việc mới. Và sự thất bại của ông bắt đầu từ ngay thời điểm khởi đầu mùa giải mới. Moyes đã không thể mua Thiago Alcantara, Ezequiel Garay, Cesc Fabregas, Leighton Baines… Việc mua Marouane Fellaini chỉ là một giải pháp tuyệt vọng.

Juan Mata là một tiền vệ đầy tài năng, nhưng Moyes không biết cách sử dụng anh thế nào. Ông cũng mắc sai lầm lớn khi sa thải đội ngũ HLV cũ để thay bằng nhóm huấn luyện của Everton. Và Moyes không hề nhận được sự tin tưởng của các cầu thủ M.U. Ông không sử dụng hiệu quả Robin van Persie. Thành công duy nhất của ông là thiết lập được mối quan hệ tốt với Wayne Rooney.

11 thất bại tại Premier League là quá đủ để gia đình nhà Glazer nói lời chia tay với Moyes. Họ hiểu rằng Moyes không thể là người xứng đáng để họ giao 100 triệu bảng tiền chuyển nhượng cho mùa giải mới.

Chắc chắn sẽ có nhiều người thông cảm với Moyes. Nhiệm vụ thay thế Ferguson là cực kỳ khó khăn. Nhưng ông đã thừa hưởng một đội bóng vô địch và chi tới 65 triệu bảng để mua cầu thủ mới. Nỗi đau lớn nhất đối với ông là việc bi sai thải sau trận thua Everton, nơi các cổ động viên la ó ông. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên