Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp nâng cao tuổi thọ khỏe mạnh
Theo Tổ chức Y tế thế giới, tuổi thọ khỏe mạnh (Heathy life expectancy) là số năm trung bình một người có thể sống trong tình trạng sức khỏe tốt, được xác định thông qua việc tính đến thời điểm người đó mắc bệnh tật và thương tật.
Ví dụ: Một người sống thọ đến 84 tuổi, nhưng tuổi thọ khỏe mạnh tính từ khi sinh ra chỉ là 74 tuổi. Điều này đồng nghĩa người đó đã có 74 năm sống khỏe, không bị ảnh hưởng bởi bệnh tật và 10 năm sống trong điều kiện sức khỏe không tốt (do bệnh tật hoặc thương tật vào những thời điểm khác nhau trong đời).
Theo ông Tsutomu Nara - tổng giám đốc Ajinomoto Việt Nam, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ khỏe mạnh là chế độ dinh dưỡng hợp lý ngay từ khi còn trẻ.
Tuy nhiên, nhiều người trẻ ngày nay thường không đảm bảo chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng hằng ngày. Đây cũng là lý do khiến nhiều bệnh lý ngày càng trẻ hóa, nhất là các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, đột quỵ…
Bên cạnh đó, tình trạng dinh dưỡng ở những giai đoạn đặc biệt như bào thai, giai đoạn 1.000 ngày đầu đời, giai đoạn tiểu học đối với trẻ, giai đoạn mang thai và cho con bú với phụ nữ… cũng là yếu tố tác động đến tuổi thọ khỏe mạnh trung bình của con người.
Triển khai các sáng kiến đóng góp vào chế độ cân bằng dinh dưỡng
Tại Việt Nam, nhằm đóng góp vào mục tiêu chung của tập đoàn và hiện thực hóa mục đích tồn tại của công ty là "Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp các sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị", Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến trong lĩnh vực dinh dưỡng, sức khỏe, tiêu biểu như: Dự án Bữa ăn học đường, chương trình Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em, dự án Phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam.
Bữa ăn học đường là dự án hợp tác với Bộ Giáo dục & Đào tạo và Viện Dinh dưỡng quốc gia (Bộ Y tế), triển khai từ năm 2012 nhằm góp phần cải thiện sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng của học sinh tiểu học tại Việt Nam.
Đến nay, đã có hơn 4.200 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc áp dụng các nội dung của dự án, với hơn 1,4 triệu lượt học sinh được hưởng lợi.
Dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em là chương trình giúp cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi, triển khai từ năm 2020 với sự phối hợp của Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em và Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
Đến nay, đã có hơn 625.000 bà mẹ sử dụng các nội dung của chương trình để chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bản thân và con nhỏ.
Dự án Phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam do Tập đoàn Ajinomoto, Quỹ Ajinomoto và Ajinomoto Việt Nam hợp tác với Viện Dinh dưỡng quốc gia triển khai từ năm 2011 nhằm phát triển hệ thống nhân lực dinh dưỡng tại Việt Nam.
Hiện tại, đã có 11 trường đại học tại Việt Nam thiết lập chương trình đào tạo cử nhân dinh dưỡng, và khoảng 500 dinh dưỡng viên tốt nghiệp từ các khóa đào tạo này.
Cung cấp các sản phẩm chất lượng giúp cải thiện giá trị dinh dưỡng
Song song các sáng kiến, Ajinomoto cũng cung cấp các sản phẩm chất lượng giúp cải thiện giá trị dinh dưỡng như giảm muối, giảm đường, tối ưu hóa lượng đạm…
Ví dụ: Nước tương Phú Sĩ giảm muối, Xốt dùng ngay Kho Quẹt sử dụng chất thay thế muối kali clorua, các sản phẩm dinh dưỡng và hỗ trợ sức khỏe tinh thần như trà hòa tan Blendy…
"Chúng tôi không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, đặc biệt là nhu cầu ăn uống lành mạnh của người tiêu dùng.
Gần đây, chúng tôi vừa ra mắt Xốt mè rang "Aji-Xốt", là giải pháp để các món rau ngon miệng, hấp dẫn hơn, hướng đến chế độ ăn nhiều rau xanh cho người tiêu dùng, bên cạnh sản phẩm xốt mayonnaise Aji-mayo® đã ra thị trường vào năm 2006" - ông Tsutomu Nara cho biết.
Để đo lường giá trị xã hội của những sáng kiến và sản phẩm chất lượng, Ajinomoto Việt Nam cùng Tập đoàn Ajinomoto đã kết hợp khảo sát cùng PricewaterhouseCoopers (PwC), một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới.
Kết quả cho thấy: Ước tính đến năm 2022, ba sáng kiến dinh dưỡng, sức khỏe của Ajinomoto Việt Nam đã giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của khoảng 16.000 người, thông qua cải thiện dinh dưỡng cho những người mắc chứng tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, suy dinh dưỡng.
Ông Tsutomu Nara nhấn mạnh: "Đến năm 2030, chúng tôi đặt mục tiêu giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh cho 247.000 người bằng cách tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến, đóng góp vào mục tiêu chung của tập đoàn là giúp kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh của 1 tỉ người".
Tại Việt Nam, sản phẩm chất lượng của Ajinomoto Việt Nam đã tiếp cận khoảng 76 triệu người mỗi năm.
"Chúng tôi cũng đặt mục tiêu tiếp tục cung cấp các sản phẩm chất lượng để đóng góp vào cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe cho hơn 100 triệu người tại Việt Nam đến năm 2030, qua đó góp phần hiện thực hóa mục đích tồn tại của Ajinomoto Việt Nam" - ông Tsutomu Nara bày tỏ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận