29/12/2014 06:43 GMT+7

​Airbus lên tiếng về chiếc máy bay A320 gặp nạn

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Đại diện hãng Airbus thông báo chiếc máy bay A320-200 của hãng AirAsia mất tích ngày 28-12 có tuổi đời phục vụ còn trẻ theo tiêu chuẩn máy bay thương mại, tuy nhiên nó không đăng ký dịch vụ theo dõi động cơ theo thời gian thực.

Theo Reuters, chiếc Airbus A320-200 được chuyển giao cho AirAsia vào năm 2008. Nó đã có 23.000 giờ hoạt động với 13.600 chuyến bay.

Theo thông số này, chiếc máy bay ở khoảng 6-7 tuổi so với vòng đời 25 năm theo tiêu chuẩn công nghiệp. Nó thực hiện trung bình hơn sáu chuyến bay mỗi ngày kể từ thời điểm đưa vào khai thác.

Động cơ máy bay được chế tạo bởi liên doanh Pháp - Mỹ CFM International, đồng sở hữu bời Geneal Electric (GE) và Safran.

AirAsia có đăng ký dịch vụ bảo dưỡng tại GE, tuy nhiên người phát ngôn hãng này nói chiếc máy bay không có chế độ theo dõi động cơ từ xa. Thông thường hệ thống này sẽ cung cấp manh mối cho các hãng hàng không và các nhà điều tra trong trường hợp có trục trặc xảy ra.

nói chiếc Airbus A320-200 đã được kiểm tra định kỳ hôm 16-11.

Hiện thế giới có hơn 6.000 chiếc A320-200 đang hoạt động. Nó được thiết kế hoạt động cường độ cao trên các tuyến bay ngắn và cạnh tranh với chiếc Boeing 737.

Hồi đầu tháng 12, Cơ quan An ninh hàng không Châu Âu (EASA) đã yêu cầu một thay đổi trong quy trình đối với tất cả máy bay A320 sau khi hệ thống máy tính tương tự trên một chiếc A321 hành xử như nó sắp bị treo và đẩy mũi máy bay xuống trong khi các phi công đang tìm cách giữ ổn định sau khi đạt đúng độ cao.

Vụ việc xảy ra sau khi một vài thiết bị cảm ứng bị đóng băng trong thời tiết xấu. Dù đây là trường hợp duy nhất kể từ khi dòng A320 đi vào khai thác năm 1988 nhưng đã được hãng Airbus cảnh báo đến tất cả các hãng hàng không.

Trong tình huống xấu nhất, phi công sẽ không ngăn được phản ứng tự động của máy tính và có thể mất kiểm soát luôn cả máy bay, EASA cho biết.

Cho đến giờ chưa rõ lí do nào khiến chiếc máy bay của hãng AirAsia mất liên lạc. Theo thống kê, đa số các tai nạn xảy ra do nhiều yếu tố kết hợp, ít khi do một nguyên nhân duy nhất.

Theo các trang web thương mại theo dõi chuyến bay, QZ8501 đã ở độ cao ổn định được một lúc trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

Người phát ngôn Airbus từ chối bình luận về chỉ dẫn của EASA, cho rằng còn quá sớm để kết luận.

Hai nhà điều tra tai nạn hàng không từ Pháp cùng hai chuyên gia của Airbus đã đến Jakarta để hỗ trợ do Airbus có trụ sở tại Pháp.

Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết đang theo dõi việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích và sẵn sàng hỗ trợ nếu được Indonesia yêu cầu.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên