15/01/2015 09:16 GMT+7

​Ai thấu được nỗi khổ này?

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TT - Câu chuyện người dân Bình Phước dựng bảng phản đối việc thi công quốc lộ 13 bầy hầy, chậm tiến độ nhiều năm... nhận được sự đồng cảm của bất cứ ai đã từng một lần đi qua đây.

Bức xúc trước việc thi công quốc lộ 13 kéo dài gây ô nhiễm, cản trở giao thông, người dân dựng bảng kêu cứu và cảnh báo sẽ phong tỏa tuyến đường này - Ảnh: Xuân An

Vậy ai là người chịu trách nhiệm trước những việc này? Cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước ở đâu, có nghe thấu những lời phàn nàn, cầu mong của hàng ngàn người dân suốt nhiều năm qua?

Rõ ràng chủ đầu tư dự án - Công ty cổ phần BOT quốc lộ 13 An Lộc - Hoa Lư là đơn vị đầu tiên phải nhận trách nhiệm. Với tư cách vừa là chủ đầu tư vừa là nhà thầu (các cổ đông của công ty này chính là các đơn vị thi công) thì họ phải chịu trách nhiệm về việc để tuyến đường bê bối và chây ỳ không chịu thi công, cũng không chịu tưới nước chống bụi khi ngưng thi công để người dân đỡ khổ.

Điều ngạc nhiên là trước việc chủ đầu tư dự án chậm tiến độ, vi phạm hợp đồng nhưng cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước lại thờ ơ, vô cảm và thể hiện sự nhu nhược, yếu kém khi không hề có biện pháp chấn chỉnh, xử phạt hay cắt hợp đồng của chủ đầu tư.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Phước thừa nhận trách nhiệm của sở mình nhưng cũng giãi bày “nói nhưng chủ đầu tư không nghe!”.

Đứng sau Công ty cổ phần BOT quốc lộ 13 An Lộc - Hoa Lư là những ai lại khiến công ty này được ưu ái như vậy? Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Bình Phước cấp cho biết: cổ đông lớn nhất chính là một công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc UBND tỉnh là Công ty TNHH một thành viên cao su Sông Bé.

Các cổ đông còn lại chính là các nhà thầu, lấy chính khối lượng thi công làm vốn góp. Họ chẳng đóng góp được bao nhiêu “vốn tự có” theo cam kết trong hợp đồng mà liên tục yêu cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước phải chi tiền, thực hiện các chính sách hỗ trợ thì họ mới đi vay ngân hàng và tiếp tục thi công.

Dư luận hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi về sự minh bạch và năng lực thẩm định, đánh giá của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước khi giao dự án cho Công ty BOT quốc lộ 13 An Lộc - Hoa Lư vì đã không hề thẩm định năng lực tài chính của chủ đầu tư, khi chủ đầu tư vi phạm hợp đồng cũng không chấm dứt hợp đồng.

Người dân đã mất niềm tin trước phản ứng quá chậm và thất hứa liên tiếp của cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước. Trong khi ở nhiều địa phương khác khi người dân có chuyện bức xúc là lập tức cán bộ đầu ngành hay lãnh đạo xuất hiện giải quyết nhanh chóng, còn ở đây chỉ có một số cán bộ của thị xã Bình Long, huyện Lộc Ninh tới vận động bà con tháo gỡ biển(!).

Không có sự xuất hiện của lãnh đạo nào của UBND tỉnh Bình Phước hay Sở Giao thông vận tải ngay lúc đó để cảm nhận tường tận nỗi bức xúc của dân, cũng như thông báo cho người dân một giải pháp, hứa với họ khi nào tuyến đường sẽ hoàn thành.

Có lẽ đã đến lúc Bộ Giao thông vận tải cần lên tiếng và thể hiện vai trò của mình. Theo thẩm quyền, các dự án quốc lộ do Bộ Giao thông vận tải quản lý nhưng tại một số địa phương, UBND cấp tỉnh “xin” lại dự án quốc lộ để tỉnh thực hiện, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cũng có những địa phương như Bình Dương làm rất tốt, khi dự án quốc lộ 13 qua Bình Dương được phân kỳ đầu tư, làm từng đoạn và mở rộng dần, phù hợp với năng lực tài chính và nhu cầu phát triển.

Thế nhưng tại Bình Phước, không chỉ quốc lộ 13 mà dự án quốc lộ 14 qua tỉnh này cũng từng xảy ra tình trạng dang dở, bầy hầy như công luận từng phản ánh.

Đã đến lúc Bộ Giao thông vận tải cần tính toán tới phương án yêu cầu UBND tỉnh Bình Phước thu hồi dự án, tính toán lại quy mô dự án cho phù hợp để tháo gỡ bế tắc, không để người dân phải chịu đựng “con đường đau khổ” này lâu hơn nữa.

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên