01/03/2014 11:46 GMT+7

Ai lập bản vẽ hiện trạng nhà khi thay đổi chủ sở hữu?

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình và Cộng sự)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình và Cộng sự)

TTO - * Tôi có mua căn nhà tại P.Tân Thới Nhất, Q.12 (TP.HCM). Nhà xây năm 2004, đã thể hiện trên sổ đỏ sàn xây dựng, tổng diện tích xây dựng, bản vẽ hiện trạng trên trang 3 tờ sổ đỏ. Sau khi làm xong các thủ tục, lúc đăng bộ nhân viên tiếp nhận hồ sơ bảo tôi phải về đo vẽ lại hiện trạng căn nhà và đất thì mới được đăng bộ.

Như vậy là đúng hay sai? Để đăng bộ sang tên cho chính chủ tôi phải làm gì?

(nguyendan_66@... )

- Trả lời:

Về việc lập bản vẽ hiện trạng nhà khi đăng ký thay đổi chủ sở hữu nhà ở, căn cứ điều 23 Thông tư số 17/2008/TT-BTNMT ngày 21-10-2009 của Bộ Tài nguyên - môi trường, không quy định khi nộp hồ sơ đăng ký chuyển nhượng nhà và quyền sử dụng đất, người nhận chuyển nhượng phải tiến hành đo vẽ lại hiện trạng nhà đất thì mới được đăng ký chuyển nhượng.

Thực chất việc thiết lập bản vẽ hiện trạng nhà đất là để xác định tính xác thực của căn nhà, việc xác định tính xác thực của nội dung mua bán nhà khi lập hợp đồng mua bán tại phòng công chứng là công việc do công chứng viên làm, chứ không phải do cán bộ thực hiện việc đăng ký chuyển nhượng nhà và quyền sử dụng đất thực hiện.

Mặt khác, hiện trạng của nhà và đất đã được thể hiện trên giấy chứng nhận chủ quyền nhà trong trường hợp này có lẽ là giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở do UBND quận 12 cấp. Vì vậy, việc yêu cầu ông/bà thực hiện công việc nêu trên là không đúng với quy định pháp luật.

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình và Cộng sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên