28/04/2012 05:44 GMT+7

Ai là "thánh"?

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TTO - Các CĐV Barcelona gọi HLV Pep Guardiola là “thánh Pep”. Bởi trong bốn năm dẫn dắt Barca, Pep Guardiola đã có một bộ sưu tập thành tích mà bất cứ nhà cầm quân nào cũng thèm muốn.

TTO - Các CĐV Barcelona gọi HLV Pep Guardiola là “thánh Pep”. Bởi trong bốn năm dẫn dắt Barca, Pep Guardiola đã có một bộ sưu tập thành tích mà bất cứ nhà cầm quân nào cũng thèm muốn.

Thật ra, nhìn nhận vấn đề một cách thật công bằng thì những gì của Barca đã có trong thời Pep dẫn dắt chưa hẳn là toàn bộ công lao của vị HLV 41 tuổi này. Lối chơi tiqui-taca của Barca thật ra là sản phẩm của “thánh Cruyff”. Để có được bộ ba siêu sao Xavi - Iniesta - Messi hiểu nhau đến tận chân tơ kẽ tóc, thực hiện những pha phối hợp ăn ý đến mức kỳ lạ, họ đã ăn tập cùng nhau từ thuở thiếu niên trong Học viện đào tạo trẻ La Masia vốn được đào tạo theo triết lý bóng đá của Cruyff.

Trăng tròn rồi cũng khuyết, hợp rồi cũng có lúc phải tan, đó là quy luật của tạo hóa. Những ngôi sao của Barca hiện nay cùng lối chơi tiqui-taca cũng không thoát khỏi quy luật đó. Hơn ai hết, Pep là người hiểu nhất quy luật ấy nên có lẽ vì vậy mà ông ra đi. Bởi ông biết cho dù ông chủ Sandro Rosell có hào phóng mở hầu bao mua cầu thủ giỏi nào về cũng không giúp ích gì cho tiqui-taca, một lối chơi cần những con người thật sự hiểu nhau.

Có vẻ như Pep đã cạn nguồn cảm hứng với tiqui-taca, với Barca. Pep ra đi để tìm một nơi mới có thể đem lại cho ông những niềm hứng khởi mới. Bốn năm làm việc, đạt được tất cả những gì cần đạt, giờ đây nếu có ở lại thì cũng nỗ lực để tìm những gì mình đã có mà thôi.

Suy ngẫm về quyết định rời Barca của Pep, tôi bỗng nhớ đến HLV Alex Ferguson. Đã bước sang năm thứ 26 với công việc dẫn dắt Manchester United; ghế ngồi trên sân “Nhà hát của những giấc mơ” muốn mòn vẹt với ông, thế mà lúc nào xuất hiện ông cũng thể hiện sự hào hứng như ngày đầu! Hình như Sir Alex thuộc lòng bài Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui của cố nhạc sĩ họ Trịnh? Chỉ có thế, ông mới đủ hứng khởi để lao động hăng say trong một môi trường quen thuộc đến26 năm trời.

Với tôi, Sir Alex mới là “thánh” - chứ không phải là Pep Guardiola!

TRƯỜNG HUY

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên