Xe
01/09/2017 07:52 GMT+7

Ai cũng chạy xe hơi điện, các bác sửa xe sẽ ra sao?

DUY TRÂN (Theo MarketPlace)
DUY TRÂN (Theo MarketPlace)

TTO - Thời đại của những chiếc xe điện phổ biến khắp nơi đang đến rất gần. Với cấu tạo động cơ khác hẳn so với xe chạy bằng động cơ xăng hay dầu, các thợ máy sửa xe truyền thống sẽ ra sao?

Với những chiếc xe chạy bằng động cơ xăng hay dầu, chủ xe phải mang xe đến các gara để thay dầu động cơ mỗi 5 đến 10 ngàn km. Nhưng với những xe điện vốn không cần đến dầu động cơ, các gara truyền thống sẽ phải thích nghi như thế nào?

Dọc theo con đường Hyperion Avenue ở khu Silverlake (Los Angeles) có khá nhiều gara sửa xe. Một trong số đó là Hyperion Auto Repair với chủ sở hữu là ông Alex Baltaian, người có hơn ba thập kỷ gắn bó với nghề. Ông cho biết đã học nghề sửa xe từ “các chú bác, cha và trường dạy sửa xe”.

Nhận thức được xe điện là tương lai của ngành vận tải, nhưng ông Baltaian không quá quan tâm về điều đó.

Ông Alex Baltaian, chủ gara sửa xe truyền thống Hyperion Auto Repair với 35 năm trong nghề sửa xe. Ảnh: MarketPlace

“Tôi sẽ học cách sửa xe điện. Thành thật mà nói thì tôi đã 54 tuổi. Tôi sẽ chỉ làm việc 5 năm nữa trước khi nghỉ hưu. Và chắc chắn rằng tới thời điểm đó thì vẫn còn nhiều chiếc xe chạy xăng trên đường, nên tôi sẽ ổn thôi”, ông Baltaian vui vẻ cho biết.

Ông Baltaian chia sẻ về tình yêu suốt 35 năm qua của mình với những chiếc xe ôtô trang bị động cơ đốt trong. Và ông đã sửa chúng với tất cả sự cẩn thận của mình. Những ai đã sửa xe tại cửa hàng của ông đều giới thiệu đến những bạn bè của họ.

“Tôi thích vẻ ngoài của chúng; tôi yêu âm thanh của chúng; tôi yêu cách chúng di chuyển”, ông Baltaian cho biết.

Chỉ cách đó không xa, một gara sửa xe khác mới xuất hiện: Electric Avenue.

“Chúng tôi đang cố gắng trở thành một phần của sự thay đổi tuyệt vời này, khi xe hybrid và xe điện thay thế những chiếc xe hiện nay”, anh Harry Bakchajian, người mở gara này cách đây 1 năm cho biết.

Cũng như Baltaian, những chiếc ôtô chính là tình yêu của anh ta, và bố của anh có một cửa hàng sửa ôtô truyền thống.

Harry Bakchajian cùng với cửa hàng sửa xe hybrid và xe điện mới của mình. Ảnh: MarketPlace

Trong những ngày qua, nhân viên tại Electric Avenue tiến hành sửa một số bộ phận trên một chiếc xe hybrid như bộ truyền động hay máy bơm - những bộ phận nghe có vẻ quen thuộc trên xe ôtô động cơ đốt trong.

Bakchajian đang cố gắng để trở thành một chuyên gia về xe hybrid và xe điện và đây là một địa chỉ mà các chủ xe tìm đến, thay vì phải đến các cửa hàng bán xe để sửa mỗi khi có hỏng hóc.

Theo Tony Seba, đồng sáng lập RethinkX – cơ quan chuyên nghiên cứu về tác động của xe điện và xe tự lái thì “xe điện có cấu tạo và cách vận hành rất khác so với những gì mà các thợ sửa xe ngày nay biết”.

“Một chiếc xe điện chỉ có khoảng 20 bộ phận chuyển động, trong khi những chiếc xe động cơ đốt trong có đến 2000 bộ phận”, ông Seba nói, đồng thời cho biết thêm rằng các bộ phận của xe điện ít bị mài mòn hơn so với xe chạy xăng.

“Ngay cả với những bộ phận cần thay thế thì thời gian hoạt động của chúng cũng lâu hơn so với các bộ phận tương tự của xe chạy bằng xăng”, ông Seba nhấn mạnh.

Chiếc Hyundai i10 Electric, một trong những xe điện được hãng này đầu tư -Ảnh: Hyundai

Những chiếc ôtô điện trong tương lai vẫn cần được sửa chữa, nhưng chỉ là những thứ đơn giản như phanh hay cần gạt nước.

Đồng nghĩa với điều đó là sẽ có hàng ngàn cửa hàng sửa xe phải đóng cửa. “Ở Mỹ hiện có khoảng 4.000 cửa hàng bách hóa cung cấp dịch vụ sửa xe, 16.000 đại lý bán xe có dịch vụ sửa xe và 70.000 gara sửa xe. Về cơ bản, phần lớn trong số đó sẽ phải đóng cửa”, ông Seba nhận định.

DUY TRÂN (Theo MarketPlace)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên