22/04/2016 05:54 GMT+7

Ai chuẩn bị kém?

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)

TT - Tôi nhớ vào cái thời thể thao VN bắt đầu hội nhập quốc tế, cố nhà báo Tường Vy đã có một bài viết tổng kết về thể thao nước nhà trên Tuổi Trẻ với cái tít: Khẩu súng, bàn cờ và quả đấm!

Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo VN Trương Ngọc Để với các võ sĩ nữ tại Philippines - Ảnh: Hải Danh
Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo VN Trương Ngọc Để với các võ sĩ nữ tại Philippines - Ảnh: Hải Danh

Vâng, những thành tích tốt nhất của thể thao VN trong vòng hơn chục năm sau khi mở cửa hội nhập quốc tế, phần lớn tập trung vào môn bắn súng, cờ vua và võ thuật. Và trong võ thuật, đứng đầu là taekwondo với những sự kiện đi vào lịch sử thể thao VN như việc Trần Quang Hạ lần đầu tiên đoạt HCV Asiad 1994 tại Hiroshima (Nhật), Trần Hiếu Ngân đoạt HCB Olympic đầu tiên tại Sydney 2000. So với “quả đấm” taekwondo, khẩu súng và bàn cờ vua thời ấy chẳng là gì cả.

Nhưng giờ đây, “khẩu súng” vẫn tiếp tục thăng hoa với việc đã giành được hai suất dự Olympic 2016, trong đó có tay súng Hoàng Xuân Vinh đạt tầm cỡ hàng đầu thế giới. Ở môn cờ vua, nếu ngày xưa Từ Hoàng Thông, Từ Hoàng Thái, Đào Thiên Hải... đều nằm ngoài tốp 100 thế giới thì nay đã có Lê Quang Liêm đang xếp hạng 36 thế giới. Trong khi đó, “quả đấm” taekwondo thì sao? Một sự đi xuống đến thảm hại khi thất bại liên tục ở đấu trường Asiad, rồi mới nhất là chẳng kiếm được suất dự Olympic. Lý giải cho sự đi xuống này, ông Trương Ngọc Để - chủ tịch Liên đoàn Taekwondo VN nói: ”Taekwondo VN thất bại vì sự chuẩn bị kém”!

Ôi, trả lời kiểu đó thì ai trả lời chẳng được. Một cậu bé thi hết cấp I thôi, nếu điểm kém thì đương nhiên cũng trả lời được rằng “con chuẩn bị kém”. Nhưng, điều quan trọng ở đây là kém từ khâu nào, từ cha mẹ hay bản thân cậu bé. Kém này là kết quả của một quá trình nguyên cả năm năm học tiểu học hay chỉ mới xuất hiện trong năm cuối cấp... Tương tự, điều mà người hâm mộ thể thao VN muốn biết sự chuẩn bị kém của taekwondo là do Bộ VH-TT&DL hay Tổng cục TDTT hoặc cả liên đoàn mà ông Để là chủ tịch? Sự kém cỏi này kéo dài từ nhiều năm nay do chủ quan, ngủ quên trên thành công ban đầu hay chỉ mới kém trong đợt chuẩn bị cho cuộc đua giành vé dự Olympic 2016? Trả lời các câu hỏi này mới hi vọng có thay đổi.

Từ lâu rồi, toàn xã hội rất ngao ngán chuyện giải thích sự tụt hậu, kém cỏi bằng những lý do chung chung, không có địa chỉ cụ thể. Người ta đã sáng tác ra vô số những câu chuyện châm biếm cho việc khi thất bại thì do “chúng ta” còn thành công thì của “tôi”. Ấy vậy mà, thể thao, mà đặc biệt là taekwondo vốn có sự mở cửa hội nhập từ rất sớm lại vẫn chưa thoát được cái bệnh “tôi và chúng ta” đó thì quả là đáng buồn.

Cuối cùng, điều tôi muốn nói là nhiều năm gần đây, làng taekwondo VN có rất nhiều thông tin không hay như chuyện nhận tiền bồi dưỡng trong việc cho vay mượn VĐV thi đấu và tiếp đó là chuyện VĐV TP.HCM bỏ cuộc trong trận chung kết quyền đồng đội nam với VĐV của Cà Mau (đơn vị mượn võ sĩ của TP.HCM) tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014 (vụ này đã gây lùm xùm hồi năm ngoái). Thêm vào đó, có vô số những thông tin về chuyện chia phe chia cánh đấu đá nhau, khiến người giỏi mà không “cùng cạ” thì bị loại để nhường chỗ cho người kém...Với một cơ thể mang nhiều bệnh như thế, không đi xuống mới là chuyện lạ!

HUY THỌ (huytho@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên