02/12/2012 17:45 GMT+7

Ai Cập: trưng cầu ý dân vào ngày 15-12

TR.N.
TR.N.

TTO - Hãng tin Reuters ngày 2-12 cho hay Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tuyên bố đưa dự thảo hiến pháp mới ra trưng cầu ý dân vào ngày 15-12.

88HAMrhi.jpgPhóng to
Hơn 200.000 người tập trung tại Cairo ngày 1-12 để bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi - Ảnh: AFP

Cũng theo Reuters, hơn 200.000 người tập trung tại Cairo để ủng hộ phong trào chính trị anh em Hồi giáo của ông Morsi và Đảng Hồi giáo cực đoan Salafi Al-Nour ngày 1-12.

Tổng thống Mohamed Morsi hi vọng việc trưng cầu ý dân sẽ kết thúc các cuộc biểu tình chống lại ông gần đây. Dự thảo hiến pháp mới châm ngòi cho các cuộc biểu tình bạo lực khắp cả nước khiến hai người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong thời gian gần đây. Tình hình bất ổn cũng đe dọa ảnh hưởng đến nền kinh tế Ai Cập mới vừa cho thấy dấu hiệu phục hồi.

Ông Morsi sau khi được Ủy ban lập pháp vội vã thông qua dự thảo hiến pháp mới nay ra sức kêu gọi “một cuộc đối thoại trung thực và công bằng trên toàn quốc với những mối quan tâm của cả dân tộc". Ông nói: "Chúng ta phải vượt qua giai đoạn đối đầu và khác biệt để làm việc hiệu quả. Hãy để tất cả mọi người - những người đồng ý và những người không đồng ý - đều được bày tỏ ý kiến qua tiếng nói của họ".

Mohamed Noshi, 23 tuổi, một dược sĩ từ Mansoura, cho biết ông đã tham gia cuộc biểu tình tại Cairo để ủng hộ Morsi và dự thảo hiến pháp mới: “Hầu hết mọi người ủng hộ Morsi và không chống lại dự thảo".

Phó tổng thống Mahmoud Mekky cho biết ông tin tưởng các cơ quan tư pháp sẽ giám sát cuộc trưng cầu ý dân, theo Hãng thông tấn nhà nước MENA.

Trong khi đó, Mohamed ElBaradei, một lãnh đạo của phe đối lập, cho biết trên Twitter rằng "cuộc đấu tranh sẽ tiếp tục" bởi bản dự thảo hiến pháp "làm suy yếu quyền tự do cơ bản". Phe đối lập nay phải quyết định có nên kêu gọi tẩy chay hoặc bỏ phiếu "không" trong cuộc trưng cầu ý dân.

Ai Cập không thể tổ chức một cuộc bầu cử quốc hội mới cho đến khi dự thảo hiến pháp mới được thông qua. Quốc gia này không có một cơ quan lập pháp được bầu kể từ khi Tòa án hiến pháp tối cao ra lệnh giải thể hạ viện vốn do những người Hồi giáo chiếm ưu thế trong tháng 6.

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên