05/07/2012 11:17 GMT+7

Ai Cập thành lập ủy ban điều tra các vụ bắt người

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsy ngày 4-7 đã ký sắc lệnh thành lập một ủy ban để điều tra các vụ dân thường bị quân đội bắt giữ mà không truy tố, báo Egypt Independent cho biết.

LkVcexqf.jpgPhóng to

Quân đội Ai Cập bắt giữ một người biểu tình ở quảng trường Tahir - Ảnh: Egypt Independent

Ủy ban này gồm các thành viên từ Bộ Nội vụ, Văn phòng công tố nhà nước và Cơ quan tư pháp quân đội.

Báo Egypt Independent dẫn lời người phát ngôn của tổng thống Yasser Ali nói một bản của sắc lệnh đã được gửi cho các cơ quan hữu quan để nhanh chóng thành lập ủy ban này.

Ali thông báo tuần trước rằng ông Morsy quyết định thành lập ủy ban này “càng sớm càng tốt” để có thể tiến hành điều tra và thả những tù nhân đã bị bắt nhưng chưa bị truy tố.

Hàng nghìn thường dân đã bị bắt giữ kể từ khi Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang lên cầm quyền ở Ai Cập sau khi tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ tháng 2-2011.

Các nhà hoạt động thuộc Tổ chức No to Military Trials Campaign (Chiến dịch nói không với các phiên tòa quân đội) ước tính quân đội đã bắt giữ 12.000 thường dân.

Hồi tháng 10, người đứng đầu Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập, thống chế Hussein Tantawi, đã ký một sắc lệnh ngừng việc đưa dân thường ra xét xử trước các tòa án quân đội.

Trước hàng nghìn người biểu tình ở quảng trường Tahir tại Cairo tuần trước sau khi đắc cử, ông Morsy đã cam kết sẽ nỗ lực để những người này được thả ra khỏi các nhà tù quân đội.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên