22/07/2012 10:23 GMT+7

Ai Cập: nổ đường ống dẫn khí tới Israel và Jordan

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sáng nay 22-7, một vụ nổ lớn đã xé toạc đường ống dẫn khí của Ai Cập tới Israel và Jordan. Đây là vụ tấn công đường ống dẫn khí thứ 15 kể từ khi xảy ra cuộc nổi dậy vào đầu năm 2011 lật đổ tổng thống Hosni Mubarak.

Nổ đường ống dẫn khí từ Ai Cập sang Israel và Jordan

eV5YYEms.jpgPhóng to
Đường ống dẫn khí của Ai Cập tới Israel và Jordan liên tục bị đánh bom kể từ 2011 - Ảnh: bikyamasr.com

Theo Reuters, vụ nổ xảy ra vào sáng sớm tại thị trấn bờ biển al-Tuwail, thành phố al-Arish. Các nhân chứng và quan chức an ninh cho biết các tay súng đi trên một xe tải nhỏ đã tới chỗ đường ống, đào một cái lỗ và đặt chất nổ xuống, sau đó kích hoạt nổ từ xa.

Ngay sau đó người dân ở khu vực nghe một tiếng nổ lớn và nhìn thấy những cột lửa do khí bị cháy sáng rực trên bầu trời. Những người ở cách xa 30km cũng nghe thấy vụ nổ.

Từ tháng 4-2012, Ai Cập đã chấm dứt thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Israel do “tranh chấp thương mại”. Thỏa thuận này có hiệu lực 20 năm, được ký dưới thời ông Mubarak. Những người chỉ trích cáo buộc Israel đã không trả đủ tiền cho số khí đốt họ mua.

Một quan chức công ty quản lý đường ống trên cho biết việc xuất khẩu khí sang Israel và Jordan đã ngưng lại kể từ một vụ nổ hồi tháng 4-2012, và khí bị cháy trong vụ nổ sáng nay là khí còn dư trong đường ống.

Tuy nhiên, người dân ở al-Arish nói từ ba ngày trước đường ống này đã vận chuyển khí sang Israel.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công.

Trước đó tối 20-7, một vụ nổ xảy ra tại thị trấn Midyat thuộc tỉnh Mardin của Thổ Nhĩ Kỳ cũng làm hỏng một phần đường ống dẫn dầu nối từ thành phố Kirkuk (miền bắc Iraq) tới cảng Ceyhan (Thổ Nhĩ Kỳ).

Vụ nổ đã gây ra đám cháy lớn, làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ trên hệ thống đường ống dẫn dầu vận chuyển khoảng 1/4 lượng dầu xuất khẩu của Iraq.

Nhà chức trách nói đây là một vụ phá hoại.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên