01/07/2013 07:19 GMT+7

Ai Cập lại dậy sóng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Kỷ niệm một năm ngày cầm quyền của Tổng thống Mohamed Morsi vào ngày hôm qua không có hoa và những lời chúc tụng. Thay vào đó là những tiếng la ó từ đường phố, những vụ đụng độ nhuốm màu bạo lực với lửa khói và gậy gộc giữa hai phe nhóm chống đối và ủng hộ ông.

Vị tổng thống dân cử này đã bị người biểu tình cáo buộc tập trung quá nhiều quyền lực vào tay người Hồi giáo. Một số người biểu tình nói họ muốn Ai Cập được lãnh đạo bởi một hội đồng tổng thống và một chính phủ đoàn kết. “Người Hồi giáo đã cầm quyền một năm và họ cho thấy sự thất bại trong việc điều hành đất nước” - một người biểu tình nói.

Reuters cho biết phong trào có tên Tamarod (tiếng Ả Rập nghĩa là nổi dậy) đứng sau các cuộc biểu tình và khẳng định họ đã thu thập được hơn 22 triệu chữ ký (gần một nửa số cử tri hợp lệ) yêu cầu ông Morsi ra đi và tổ chức bầu cử sớm. Tuy nhiên, con số trên chưa được kiểm chứng.

Trong khi đó, tại thành phố Nasr gần thủ đô Cairo, những người Hồi giáo ủng hộ ông Morsi thề sẽ bảo vệ chính quyền đến cùng. Đảng Tự do và công lý của ông Morsi, cánh tay chính trị của Phong trào Anh em Hồi giáo, đã kêu gọi một cuộc huy động tổng lực nhằm ủng hộ cho tổng thống, người tuyên bố sẽ tại vị cho đến hết nhiệm kỳ của mình vào tháng 6-2016. Lãnh đạo cấp cao của Anh em Hồi giáo Mohamed al-Beltagui nói: “Chúng ta sẽ không cho phép một cuộc đảo chính chống lại tổng thống”.

Cảnh sát và quân đội đã được điều động để bảo vệ các tòa nhà quan trọng trên toàn quốc. Bộ Y tế Ai Cập cho hay các bệnh viện đang được đặt trong tình trạng báo động cao. Theo Reuters, quân đội cũng cảnh báo họ sẽ can thiệp nếu xảy ra bất ổn lớn nhưng khẳng định sẽ tôn trọng “ý nguyện của người dân”.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên