14/07/2013 12:32 GMT+7

Ai Cập điều tra hình sự tổng thống Morsi

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - AFP ngày 14-7 đưa tin các công tố viên nước này đang điều tra các cáo buộc hình sự đối với tổng thống bị quân đội phế truất Mohamed Morsi và các lãnh đạo tổ chức Anh em Hồi giáo của ông.

Trong khi đó, thủ tướng mới cầm quyền Hazem al-Beblawi lên kế hoạch thành lập nội các mới.

dL378HpG.jpgPhóng to
Người dân Ai Cập ủng hộ tổng thống Mohamed Morsi tuần hành ngoài thánh đường Hồi giáo Rabaa al-Adawiya ở thủ đô Cairo ngày 10-7. Ảnh: AFP

Người dân Ai Cập đã không nhìn thấy ông Morsi, tổng thống đầu tiên được chọn từ một cuộc bầu cử tự do của Ai Cập, từ ngày 3-7 sau khi hàng triệu người tràn ra đường yêu cầu ông từ chức. Các nhà lãnh đạo lâm thời nói ông Morsi đang được giam giữ ở một nơi an toàn.

Văn phòng công tố viên Ai Cập ngày 13-7 cho biết họ đang xem xét các đơn kiện ông Morsi và các thành viên của tổ chức Anh em Hồi Giáo, trong đó có ông Mohamed Badie, thủ lĩnh tối cao của tổ chức này.

Ông Morsi bị cáo buộc tập trung quyền lực cho tổ chức Anh em Hồi giáo, khiến nền kinh tế nước này rơi tự do và không bảo vệ được các nhóm người thiểu số trong khi ông Badie bị cáo buộc kích động bạo lực.

Những người ủng hộ ông Morsi cho rằng việc ông bị lật đổ là một sự sỉ nhục đối với nền dân chủ. Tổ chức Anh em Hồi Giáo cũng từ chối tham gia chính quyền lâm thời và hàng ngàn người ủng hộ tổng thống Morsi tràn ra đường hôm 12-7 để yêu cầu phục hồi chức vụ cho ông. “Sẽ có một cuộc biểu tình lớn khác vào ngày thứ Hai 15-7”, Tareq al-Morsi, người phát ngôn của tổ chức Anh em Hồi giáo, nói với AFP.

Những người biểu tình sẽ diễu hành hòa bình trước trụ sở chính Vệ binh Cộng hòa ở thủ đô Cairo, ông Tareq cho biết thêm.

Trụ sở Vệ binh Cộng hòa cũng là nơi thường xuyên diễn ra các cuộc đụng độ vũ trang giữa quân đội và các thành viên tổ chức Anh em Hồi giáo, khiến 53 người, chủ yếu là những người ủng hộ ông Moris, thiệt mạng chỉ trong ngày 8-7.

Tổ chức Anh em Hồi giáo cáo buộc quân đội tàn sát những nhà hoạt động của nhóm này trong khi quân đội nói các binh sĩ bị tấn công bởi những phần tử khủng bố và những người biểu tình có vũ trang.

Hôm 12-7, hàng ngàn người biểu tình Hồi giáo tụ tập bên ngoài thánh đường Hồi giáo Rabaa al-Adawiya ở thành phố Nasr, thủ đô Cairo để cầu nguyện trong tuần lễ đầu tiên của tháng Ramadan. Tuy nhiên cuộc biểu tình diễn ra trong hòa bình.

Giáo sĩ Hồi giáo Safwat Hegazi, người bị cảnh sát truy nã do bị tình nghi kích động bạo lực, nói với AFP rằng các đám đồng sẽ biểu tình “ít nhất một hoặc hai tháng, hoặc thậm chí một hoặc hai năm”.

Trong cuộc hội đàm qua điện thoại với quốc vương Ả Rập Xê-út Abdullah ngày 12-6, tổng thống Barack Obama bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về bạo lực ở Ai Cập kể từ khi tổng thống Morsi bị lật đổ, thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

Quốc vương Abdullah là vị lãnh đạo nước ngoài đầu tiên chúc mừng tổng thống lâm thời của Ai Cập Adly Mansour vài giờ sau ông này được tuyên bố thay thế vị trí của ông Morsi.

Trong một diễn biến mới đây, thủ tướng Beblawi hôm 13-7 tổ chức các cuộc hội đàm với ứng viên các vị trí bộ trưởng thuộc phe phó tổng thống Mohamed ElBaradei và sự hội ý này sẽ tiếp tục vào ngày hôm nay 14-7. Nội các mới có thể ra mắt vào ngày 16 hoặc 17-7.

Beblawi nói ông kỳ vọng nội các mới sẽ có 30 bộ. Ưu tiên hàng đầu của nội các sẽ là tái lập an ninh, bảo đảm nguồn lương thực, dịch vụ và chuẩn bị cho bầu cử tổng thống và các chức danh quan trọng khác dự kiến vào đầu năm sau.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên