01/12/2014 10:27 GMT+7

​Ai Cập: biểu tình lớn vì ông Mubarak được phóng thích

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Cảnh sát Ai Cập đã phải dùng tới hơi cay để giải tán những người biểu tình giận dữ vì tòa án phán quyết tha bổng cho cựu tổng thống Hosni Mubarak.

Một người phản đối ông Mubarak thể hiện sự căm phẫn với phán quyết của tòa án - Ảnh: Reuters
Một người phản đối ông Mubarak thể hiện sự căm phẫn với phán quyết của tòa án - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, khoảng 2.000 người đã tập hợp ở quảng trường Tahrir tại thủ đô Cairo, địa điểm biểu tượng của cuộc cách mạng năm 2011.

Bộ Y tế Ai Cập cho biết cảnh sát dùng vũ lực giải tán đám đông vào sáng 30-11, khiến ít nhất một người thiệt mạng và chín người bị thương. Nhà chức trách bắt giữ 29 người.

Ông Mubarak ban đầu bị tuyên án tù chung thân, nhưng sau đó được tha bổng trong phiên tái thẩm. Trả lời phỏng vấn truyền hình Ai Cập sau phán quyết, ông Mubarak, 86 tuổi, nói ông “không làm gì sai”.

Ông hiện đang phải thụ một án tù 3 năm vì tội biển thủ công quỹ. Ông Mubarak chịu hình phạt trong một bệnh viện quân đội và dự kiến còn vài tháng nữa là mãn án.

Ông Mubarak, cựu bộ trưởng nội vụ Habib al - Adly và sáu người bị truy tố tội danh giết người và bị tuyên án tù chung thân vào tháng 6-2012.

Tổng cộng, khoảng 800 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Ai Cập dưới thời ông Mubarak trước khi ông từ chức tổng thống ngày 11-2-2011.

Chỉ vài giờ sau phiên tòa, những người biểu tình đã tràn ngập quảng trường Tahrir. Không lâu sau đó, cảnh sát bắt đầu sử dụng súng nước và hơi cay. Nhiều người thân của các nạn nhân thiệt mạng hồi năm 2011 đã phản ứng đầy giận dữ trước phán quyết.

“Không có công lý cho người nghèo - Ramadan Ahmed, có con trai là Mohammed thiệt mạng ở Alexandria trong cuộc bạo động, phẫn nộ - Đây là pháp luật của thời Mubarak”.

AP dẫn lời chuyên gia Hossam Bahgat, một nhà vận động vì nhân quyền nhiều ảnh hưởng ở Ai Cập, nói phán quyết cho thấy chính quyền mới muốn ra tín hiệu chấm dứt những thù oán liên quan tới cuộc cách mạng 2011.

“Thông điệp của chính quyền là đã tới lúc nhìn về phía trước và xây dựng lại đất nước. Tuy nhiên, phán quyết này sẽ càng làm tăng sự căm phẫn và cảm giác bất công trong những người trẻ” - ông Bahgat nhấn mạnh.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên