![]()
HUTECH tích hợp học phần Trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong tất cả các ngành - Ảnh: NTCC
Nhận thức rõ yêu cầu của thời đại, Trường đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) từng bước đưa trí tuệ nhân tạo trở thành nền tảng của đổi mới đào tạo với mục tiêu cốt lõi: phát triển năng lực số cho sinh viên.
A.I - từ xu hướng công nghệ đến triết lý đào tạo
A.I không chỉ được xem là một xu hướng công nghệ, mà là động lực tái cấu trúc toàn bộ hệ thống giáo dục đại học.
Nhà trường xác định ‘A.I hóa’ là một tư duy đào tạo mới - nơi sinh viên song hành cùng trí tuệ nhân tạo trong mọi trải nghiệm học tập, nghiên cứu và sáng tạo.
Điều này không chỉ thể hiện qua việc đào tạo những ngành công nghệ mũi nhọn như Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo, An toàn thông tin, Khoa học dữ liệu, Khoa học máy tính,…
Trường còn tiên phong tích hợp A.I vào tất cả các chương trình đào tạo gồm các lĩnh vực như kỹ thuật - công nghệ, kinh doanh và quản lý, truyền thông - thiết kế - nghệ thuật, luật - ngôn ngữ - khoa học xã hội, khoa học sức khỏe.
Sinh viên dù theo học bất kỳ ngành nào cũng đều được tiếp cận với các công cụ và tư duy A.I, hiểu cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào học tập và công việc qua môn học Trí tuệ nhân tạo ứng dụng.
Chẳng hạn, sinh viên marketing học cách dùng A.I để phân tích hành vi người tiêu dùng; sinh viên truyền thông sử dụng A.I vào gợi ý sáng tạo nội dung đa định dạng; sinh viên kỹ thuật có thể khai thác A.I vào học cách xây dựng, tích hợp và triển khai giải pháp tự động hóa;…
Các hoạt động hướng dẫn sinh viên tiếp cận công cụ A.I hiệu quả - Ảnh: NTCC
Chuỗi hoạt động ngoài lớp học hướng dẫn sử dụng A.I như ‘Học tập thông minh trong kỷ nguyên A.I’, ‘Ứng dụng GenA.I hỗ trợ nghiên cứu khoa học’, ‘Trí tuệ nhân tạo trong bài toán an ninh mạng’… diễn ra liên tục.
Sinh viên tiếp cận các công cụ A.I tiên tiến và quan trọng hơn, phát triển tư duy sáng tạo và phản biện để khai thác A.I đúng cách, có trách nhiệm và đạo đức.
Nuôi dưỡng thế hệ công dân số
Trước khi kiến tạo mô hình học tập ‘A.I hóa’ cho sinh viên, HUTECH đẩy mạnh tập huấn ứng dụng A.I trong công tác quản lý và đào tạo cho giảng viên.
Các chuyên đề được tổ chức liên tục như ‘Giáo dục đại học trong kỷ nguyên A.I’, ‘Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục: Từ Hoa Kỳ đến Việt Nam’, ‘Nghiên cứu khoa học và công bố khoa học với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo’,…
Đội ngũ giảng viên không chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, mà còn trở thành người định hướng cho sinh viên ứng dụng A.I vào học tập, nghiên cứu và sáng tạo một cách đúng đắn.
Nhiều hội thảo chuyên đề về giáo dục đại học trong kỷ nguyên A.I - Ảnh: NTCC
Từ nền tảng được trang bị, sinh viên hiểu rõ lợi ích và tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo, mạnh dạn nghiên cứu và phát triển các giải pháp ứng dụng A.I.
Đây chính là bước chuyển mình quan trọng, giúp các bạn sẵn sàng trở thành những người làm chủ công nghệ.
Một ví dụ tiêu biểu là Dự án FinLedgerA.I - trợ lý tài chính CashyBear, do nhóm sinh viên ngành Công nghệ thông tin HUTECH phát triển.
Ứng dụng có khả năng dự đoán hành vi chi tiêu, cá nhân hóa kế hoạch tài chính và đảm bảo minh bạch nhờ blockchain, thể hiện khả năng tích hợp công nghệ mới vào các giải pháp thực tế. Đây cũng là dự án đoạt giải nhất bảng Emerging Track và 2 giải đặc biệt tại HDBank Hackathon 2025 - đấu trường công nghệ trong 36 giờ liên tục.
Dự án FinLedgerA.I đoạt 3 giải thưởng tại HDBank Hackathon 2025 - Ảnh: NTCC
TS Nguyễn Quốc Anh - Phó hiệu trưởng - nhận định: ‘Tại HUTECH, A.I là một triết lý mới trong đào tạo. Chúng tôi hướng đến việc phát triển năng lực ứng dụng A.I thực tiễn cho sinh viên, đồng thời luôn đặt yếu tố nhân văn và trách nhiệm xã hội trong công nghệ làm trọng tâm.
Mục tiêu là giúp sinh viên không chỉ làm chủ công nghệ mà còn biết sử dụng A.I bền vững trong mọi lĩnh vực’.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận