16/04/2012 17:59 GMT+7

Afghanistan: quân đội đã kiểm soát Kabul

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Chính quyền Afghanistan ngày 16-4 tuyên bố cuộc chiến ở thủ đô Kabul và các thành phố lân cận đã kết thúc, các tay súng Taliban bị tiêu diệt hoàn toàn.

2GVoHj3J.jpgPhóng to
Cảnh sát Afghanistan xung quanh tàn tích của một chiếc xe được dùng trong một vụ tấn công tự sát, đằng sau là tòa nhà mà quân nổi dậy phát động tấn công ở thủ đô Kabul - Ảnh: GM

Cuộc tấn công diễn ra hơn 18 tiếng qua ở thủ đô Kabul và các tỉnh xung quanh như Paktia, Logar và Nangarhar. Mục tiêu tấn công là khu vực tòa nhà quốc hội và khu trung tâm ngoại giao đặt nhiều cơ quan quan trọng như trụ sở chính của NATO, đại sứ quán Mỹ, Anh, Đức...

“Thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được là cuộc chiến đã kết thúc, những tay súng nổi dậy bị dồn vào thế cầm cự và bị tiêu diệt” - Reuters dẫn lời phát ngôn viên lực lượng cảnh sát thủ đô Kabul Hashmatullah Stanikzai.

Một số cuộc tấn công lớn ở thủ đô Kabul:

- Ngày 15-4-2012: Bảy tòa nhà, gồm cả trụ sở chính của NATO và các đại sứ quán bị, tấn công

- 13-9-2011: Các tay súng chiếm giữ một tòa nhà cao tầng và nã súng vào trụ sở chính của NATO và đại sứ quán Mỹ

- 19-8-2011: Các tay súng tấn công trụ sở Hội đồng Anh, 12 người thiệt mạng.

Bộ trưởng nội vụ Besmillah Mohammadi cho biết 36 tay súng, tám cảnh sát và ba thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. 65 người khác gồm 25 người dân đã bị thương.

Mặc dù Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, nhưng một số quan chức suy đoán thủ phạm thật sự chính là mạng lưới khủng bố Haqqani, nhóm có quan hệ thân cận với Taliban và Al Qaeda.

“Dựa theo kinh nghiệm của tôi, hành động này do nhóm Haqqani gây ra - đại sứ Mỹ tại Kabul Ryan Crocker trả lời CNN - Tôi thật sự không nghĩ Taliban đủ mạnh”. Theo AP, một tay súng bị bắt sống cũng thú nhận cuộc tấn công do Haqqani gây ra.

Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết những vụ tấn công chỉ là bước khởi đầu cho của một giai đoạn chiến đấu mới “mà chúng tôi đã lên kế hoạch nhiều tháng trời”.

Cuộc tấn công lần này cho thấy phiến quân vẫn có thể xâm nhập qua lực lượng an ninh Afghanistan, Taliban và đồng bọn vẫn chưa thể bị đẩy lùi. Qua đó nhấn mạnh thách thức an ninh của chính quyền Afghanistan sau khi lực lượng Mỹ và NATO rút quân vào cuối năm 2014.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên