06/10/2011 09:48 GMT+7

Afghanistan: chặn đứng âm mưu ám sát tổng thống

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Tình báo Afghanistan thông báo đã chặn đứng một âm mưu ám sát Tổng thống Hamid Karzai và bắt giữ sáu người tuyên bố có liên quan đến mạng lưới Al Qaeda và nhóm phiến quân Haqqani, theo AP ngày 5-10.

8LV5kxTW.jpgPhóng to

Tổng thống Afghanistan, ông Hamid Karzai, trong chuyến công du Ấn Độ ngày 5-10 - Ảnh: Getty Images

Phát ngôn viên cơ quan tình báo Afghanistan, ông Latifullah Mashal cho biết trong số những người bị bắt có một người là vệ sĩ của ông Karzai, hai người là giáo sư Trường đại học Kabul và ba sinh viên.

Hai người nước ngoài, một người từ Ai Cập và một người từ Bangladesh đến từ thủ phủ Miram Shah của tỉnh Bắc Waziristan - nơi nhóm Haqquani và một số nhóm phiến quân khác hoạt động tương đối tự do - đã chiêu mộ sáu người này và quy tụ thành một nhóm.

Những người này được tuyển chọn "để thực hiện những cuộc tấn công liều chết tại Kabul, lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công ở phạm vi thế giới như Mỹ và một số nước châu Âu". Qua việc lôi kéo được một vệ sĩ của tổng thống, "nhóm này có lẽ đã âm mưu sát hại ngài Karzai khi ông đi thị sát các tỉnh hoặc trên đường di chuyển", ông Mashal nói với AP.

Theo ông Mashal, nhóm bị bắt lần này là nhóm khủng bố "tinh vi và trí thức nhất tại thủ đô Kabul". Nhóm đã hỗ trợ phiến quân từ Pakistan đến Afghanistan để thực hiện các cuộc tấn công.

AFP cho biết tình báo Afghanistan vẫn tiếp tục truy tìm những người liên quan trong vụ việc lần này, gồm một số giáo viên, sinh viên, công chức và một nhà báo.

Tổng thống Karzai đã bị ám sát ba lần từ khi nhậm chức vào năm 2002 đến nay. Sau khi sống sót qua vụ cố sát vào năm 2008 tại một cuộc diễu hành quân sự, ông hiếm khi ra khỏi dinh tổng thống được rất nhiều vệ sĩ canh gác xung quanh. Hiện ông đang có chuyến công du Ấn Độ.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh nhiều vụ ám sát những người thân cận của Tổng thống Karzai trước đó. Tháng 7 năm nay, anh trai của ông Karzai là ông Ahmad Wali Karzai bị một vệ sĩ tấn công đã thiệt mạng. Một tuần sau đó, cố vấn cao cấp Jan Mohammad của tổng thống cũng bị giết.

Các quan chức Afghanistan gần đây liên tục chỉ trích Pakistan và cơ quan tình báo ISI của nước này vẫn duy trì quan hệ với phiến quân, trong đó có nhóm Haqqani hoạt động ở vùng biên giới Afghanistan - Pakistan.

Đầu tuần này, Afghanistan nói các quan chức Pakistan đã được biết trước về vụ ám sát cựu tổng thống Afghanistan, ông Burhanuddin Rabbani, vào ngày 20-9. Pakistan phủ nhận những cáo buộc này.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên