13/02/2017 11:51 GMT+7

Adele đại thắng Grammy 2017

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tối 12-2 giờ Mỹ, các hạng mục giải thưởng của Grammy lần thứ 59 được công bố. Nữ ca sĩ người Anh đã giành nhiều giải thưởng, trong đó có 3 giải danh giá nhất của Grammy.

Ca sĩ Adele nhận giải thưởng Grammy Bài hát của năm với ca khúc Hello tối 12-2-2017 - Ảnh: Reuters
Ca sĩ Adele nhận giải thưởng Grammy Bài hát của năm với ca khúc Hello tối 12-2-2017 - Ảnh: Reuters

Bài hát của năm: Hello của Adele

Adele giành giải Bài hát của năm với bản hit Hello, giải thưởng đánh dấu một chiến thắng mới nữa cho đĩa đơn "bom tấn" của cô. Như vậy là Adele đã đánh bại đĩa đơn Formation của Beyonce trong cùng hạng mục đề cử, chia sẻ giải thưởng danh giá này với nhà sản xuất người Los Angeles, Greg Kurstin.

Bối rối của Adele khi bắt đầu lại ca khúc cô đang biểu diễn tại Grammy 2017 - Nguồn: Westons.toplip/Youtube

Đây là lần thứ 2 Adele giành giải Grammy Bài hát của năm. Năm 2012, cùng với nhà sản xuất người Anh Paul Epworth, cô cũng đã giành giải này với ca khúc Rolling in the Deep.

Hello là ca khúc giữ vị trí quán quân trong bảng xếp hạng âm nhạc ở nhiều quốc gia trên thế giới và trở thành đĩa đơn đầu tiên bán được một triệu lượt tải xuống chỉ trong một tuần. Đây cũng là ca khúc đã được Adele trình bày trong đêm trao giải Grammy lần thứ 59.

Trong số các giải thưởng được công bố trước buổi lễ trao giải chính thức được truyền hình trực tiếp, nữ ca sĩ Adele đã "ẵm" trước 2 giải Grammy, trong đó có giải thưởng Album giọng pop xuất sắc nhất dành cho album 25.

Trong khi đó "đối thủ" chính của Alele trong đêm trao giải, nữ ca sĩ Beyonce cũng đã giành giả Video âm nhạc xuất sắc nhất với đĩa đơn Formation. Cô cũng được trao giải Grammy Album nhạc đương đại thành thị hay nhất với Lemonade.

Đêm trao giải Grammy năm nay cũng là lần đầu tiên Beyonce xuất hiện trước công chúng kể từ sau khi cô báo tin đang mang bầu một cặp song sinh. Beyonce dẫn đầu với 9 đề cử ở Grammy lần thứ 59.

Album của năm: 25 của Adele

Một lần nữa tên của nữ ca sĩ người Anh Adele lại được xướng lên tại một hạng mục giải thưởng chính của Grammy lần thứ 59: Album của năm. Album nhạc 25 của Adele từng lập kỷ lục với số lượng phát hành tới 8 triệu bản kể từ khi phát hành năm 2015.

Nữ ca sĩ Beyonce biểu diễn tại Lễ trao giải âm nhạc thường niên Grammy lần thứ 59 tại Los Angeles - Ảnh: Reuters
Beyonce biểu diễn tại Lễ trao giải âm nhạc thường niên Grammy lần thứ 59 tại Los Angeles - Ảnh: Reuters

Thu âm của năm: Hello của Adele

Sau khi mang về cho Adele giải thưởng Bài hát của năm, ca khúc Hello lại tiếp tục giúp nữ ca sĩ người Anh có thêm một giải thưởng danh giá nữa là Thu âm của năm, đánh bại đối thủ chính là album Lemonade của nữ ca sĩ Beyonce.

Xúc động nghẹn ngào khi bước ra sân khấu nhận giải thưởng, ca sĩ Adele chia sẻ, cô cũng như những nghệ sĩ khác đều ngưỡng mộ Beyonce và album Lemonade của Beyonce đã truyền cảm hứng rất nhiều cho cô.

Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất

Theo hãng tin AFP, một trong những hạng mục giải thưởng danh giá nhất của Grammy là Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất năm nay đã được trao cho nghệ sĩ hip-hop Chance the Rapper, tên thật là Chancelor Bennett, nam ca sĩ có số người hâm mộ tăng vọt thời gian qua và cũng là người chỉ phát hành nhạc duy nhất qua kênh trực tuyến.

Nghệ sĩ Chance the Rapper nhận giải thưởng Grammy Album nhạc rap hay nhất cho album Coloring book tại đêm trao giải 12-2-2017 - Ảnh: Reuters
Chance the Rapper nhận giải thưởng Grammy Album nhạc rap hay nhất cho Coloring book  - Ảnh: Reuters

Vượt qua các đối thủ đáng gờm khác là nhóm Chainsmokers và nghệ sĩ hip-hop Anderson ở cùng hạng mục đề cử, nam ca sĩ 23 tuổi người Chicago đã giành được một trong những giải thưởng chính của Grammy.

Giải thưởng với ca sĩ Chance the Rapper cũng đánh dấu một sự thay đổi trong thể lệ xét giải năm nay của Grammy khi chấp nhận các đề cử âm nhạc chỉ phát hành trực tuyến. Nam ca sĩ này đã không bán album Coloring Book ở dạng CD hay tính phí tải về.

Tuy nhiên album Coloring Book của Chance the Rapper lại lọt vào top 10 của bảng xếp hạng 10 album hay nhất ở Mỹ, một sự kiện lần đầu tiên xảy ra với một album chỉ phát hành trực tuyến. Sau đó nam ca sĩ này đã tiếp tục khuyếch trương thành công đó qua một chiến dịch phổ biến trên mạng xã hội tích cực.

Tôn vinh cố nghệ sĩ David Bowie

Album nhạc cuối cùng của cố ca sĩ nhạc rock David Bowie, Blackstar, đã giành được 5 giải thưởng sớm trong lễ trao giải ngày 12-2. Nghệ sĩ Bowie lúc sinh thời luôn giành được nhiều danh hiệu và giải thưởng ở quê hương Anh quốc hơn là ở nơi ông đã sinh trưởng là nước Mỹ.

Mặc dù giành được giải thưởng ở các hạng mục Album nhạc alternative hay nhất, Trình diễn rock xuất sắc nhất, Ca khúc rock hay nhất, Chương trình thu âm xuất sắc nhất và Kỹ thuật tốt nhất với album phi cổ điển, nhưng việc album Blackstar không được đề cử ở hạng mục danh giá nhất là Album của năm lại là điều gây bất ngờ với nhiều người trong giới.

Nghệ sĩ Bowie phát hành album Blackstar vào ngày sinh nhật lần thứ 69 của ông trong tháng 1-2016, chỉ hai ngày trước khi ông qua đời vì căn bệnh ung thư mà trước đó không ai biết.

Nhóm nhạc Cage the Elephant đến từ Bowling Green, Kentucky (Mỹ) nhưng lại hoạt động phần lớn ở Anh đã giành giải thưởng Album rock xuất sắc nhất với Tell Me I'm Pretty. Đây cũng là giải thưởng Grammy đầu tiên dành cho họ.

Các giải thưởng chính của Grammy 2017

Thu âm của Năm (Record of the Year) được trao cho bản hit Hello của ca sĩ Adele

Album của Năm (Album of the Year) được trao cho album 25 của ca sĩ Adele

Bài hát của Năm (Song of the Year) được trao cho nữ ca sĩ người Anh Adele và ca khúc Hello.

Nghệ sĩ Mới Xuất sắc nhất (Best New Artist) được trao cho nam ca sĩ hip-hop Chance the Rapper, tên thật là Chancelor Bennett với album Coloring Book.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên