15/01/2014 09:23 GMT+7

ADB tin tưởng khả năng dẫn đầu của châu Á

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo vai trò dẫn đầu của châu Á đối với nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục tăng, dự kiến chiếm hơn một nửa kinh tế toàn cầu trong ba thập niên tới.

Tại Diễn đàn kinh tế châu Á ở Hong Kong ngày 13-1, chủ tịch ADB Takehiko Nakao dẫn nghiên cứu của cơ quan này cho biết nền kinh tế châu Á chỉ chiếm 20% nền kinh tế toàn cầu vào năm 1990 và hiện nay đã tăng lên 30%. Tuy nhiên, vai trò chi phối của châu lục này sẽ tăng mạnh khi chiếm hơn 50% nền kinh tế toàn cầu vào năm 2050. ADB ước tính tăng trưởng kinh tế trung bình của châu Á năm nay sẽ khoảng 6,2%.

“Châu Á phải đối mặt với những thách thức mới, nhưng tôi vẫn lạc quan về triển vọng của khu vực trong vài thập kỷ tới” - Kyodo News dẫn lời ông Nakao. Các thành viên diễn đàn cũng đồng tình với nhận định của chủ tịch ADB khi có đến gần 57% ý kiến được hỏi tin rằng châu Á sẽ dẫn đầu phát triển kinh tế toàn cầu và hơn 67% lạc quan về khả năng chống chọi khủng hoảng của khu vực này. Theo báo The Nation, có khoảng 3.000 người tham gia diễn đàn năm nay.

Dù vậy ông Nakao lo ngại bất ổn chính trị là nguy cơ lớn đối với sự phát triển của châu Á, ám chỉ đến xung đột ở Thái Lan, Bangladesh, Campuchia trong thời gian gần đây. Ngoài ra, tranh chấp lãnh thổ căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu là Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông cũng có thể đe dọa kinh tế khu vực.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên