11/10/2016 12:45 GMT+7

ADB sẽ hỗ trợ Việt Nam 1 tỉ USD mỗi năm

L.THANH
L.THANH

TTO - Phát biểu tại buổi họp báo, ông Eric Sidgwick - giám đốc quốc gia ADB tại VN - cam kết trong năm năm tới ADB sẽ duy trì mức hỗ trợ VN khoảng 1 tỉ USD/ năm.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: T.T.D.

Sáng 11-10, Ngân hàng Phát triển châu Á tại VN (ADB) đã tổ chức họp báo công bố chiến lược và chương trình hỗ trợ cho Việt Nam trong 5 năm (2016-2020).

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Eric Sidgwick, giám đốc quốc gia ADB tại VN, cam kết trong năm năm tới, ADB sẽ duy trì mức hỗ trợ VN khoảng 1 tỉ USD/ năm.

Khoản hỗ trợ kỹ thuật mỗi năm 5-7 triệu USD. ADB sẵn sàng tăng quy mô hỗ trợ của mình nếu chính phủ Việt Nam yêu cầu bổ sung các nguồn lực.  

Để việc sử dụng nguồn lực hiệu quả, trong giai đoạn này, ADB sẽ tập trung hỗ trợ trong từng lĩnh vực cụ thể như giáo dục thì sẽ ưu tiên giáo dục trung học, hay lĩnh vực y tế thì bảo hiểm và chăm sóc y tế toàn dân. Với cách làm này, ADB sẽ đầu tư vào một số ít dự án nhưng quy mô lớn hơn hiện nay.

Giám đốc quốc gia ADB nhận định Việt Nam đạt được những thành tựu kinh tế rất ấn tượng. Việt Nam đã có những tiến bộ nhanh chóng trong giảm nghèo và nâng cao chất lượng y tế, giáo dục…

Tuy nhiên, VN đang bắt đầu phải đối mặt với những thách thức mới và phức tạp hơn. Đó là tăng trưởng chậm lại do thiệt hại về môi trường và đứng trước nguy cơ cao trước biến đổi khí hậu…

Bên cạnh đó, nợ công của VN đang tiến sát với mức trần mà Quốc hội đặt ra 65% GDP…

Để giúp Chính phủ VN giải quyết các thách thức nêu trên, đại diện ADB cho hay ADB sẽ hỗ trợ các hoạt động đầu tư và cải cách chính sách nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng đều và bền vững với môi trường.

Theo đó có ba nội dung mà ADB tập trung hỗ trợ. Thứ nhất: thúc đẩy việc làm và khả năng cạnh tranh. Thứ hai: tăng cường cơ sở hạ tầng và cung cấp dịch vụ đồng đều hơn. Thứ ba: cải thiện tính bền vững môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Cụ thể, chuyên gia kinh tế của ADB cho biết tổ chức này sẽ tập trung giúp VN cải cách cơ cấu cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và quản trị doanh nghiệp. Đối với khu vực tư nhân thì hướng ưu tiên cho giáo dục dạy nghề và kỹ năng, quản lý các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đồng thời, cơ sở hạ tầng là một trong những mảng mà ADB sẽ tập trung hỗ trợ VN qua cho vay để xây dựng đường cao tốc và hệ thống đường sắt quốc gia. ADB sẽ hỗ trợ cải thiện kết nối hạ tầng bao gồm các đường cao tốc và cầu nối giữa các trung tâm lớn như Hà Nội và TP.HCM với các địa phương. 

Cũng theo ADB, trong 5 năm qua, tổng số vốn mà tổ chức này tài trợ VN là 5,3 tỉ USD và vốn viện trợ không hoàn lại là 240 triệu USD. Từ nay đến hết năm 2018, ADB tiếp tục tài trợ cho VN những khoản vay có lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất cho vay thương mại.    

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên