17/09/2014 06:11 GMT+7

​Ác mộng lớp chọn

KIM THOA
KIM THOA

TT - Từ hôm đi họp phụ huynh đến nay, tôi cứ băn khoăn có nên chuyển con từ lớp chọn xuống lớp thường hay không, khi mỗi tối con phải “gánh” gần chục trang toán cô giáo giao...

Các học sinh tiểu học tại TP.HCM hào hứng trong một buổi sinh hoạt 

Con tôi mới học lớp 2 mà hầu như tối nào cũng phải học đến gần 11g đêm mới xong. Nhiều hôm con ngáp ngủ mà vẫn phải căng mắt ra làm bài tập. Ngay bản thân là phụ huynh mà trước đống bài tập của con tôi cũng thấy... hãi.

Trường con học là trường tiểu học nổi tiếng ở Hà Nội, vào được trường có thể nói đã là một kỳ tích, nên dù muốn dù không con vẫn phải theo.

Cả ngày trên lớp đã mệt, tối về con lại phải giải quyết đống bài tập toán nên lúc nào cũng uể oải. Nhìn con vừa ngủ gật vừa giải bài tập mà tôi xót xa. Có thể có chút gì đó dối trá nhưng thú thật toán lớp 2 của con cũng khó lắm, nhiều khi tôi phải giải giúp rồi con cặm cụi chép lại.

Tại sao tôi phải làm vậy? Tuy biết như vậy là không trung thực nhưng nếu chưa làm xong mấy trang toán thì lên lớp con sẽ bị cô giáo phê bình và dọa sẽ cho xuống lớp thường nếu học sa sút.

Cô giáo lý giải rằng: “Lớp chọn phải học nâng cao hơn lớp thường. Giao chừng ấy bài tập đã nhằm nhò gì”. Nhưng nhìn con “mắt nhắm mắt mở” đánh vật với bài tập rồi mới dám lên giường đi ngủ, tôi chỉ biết thở dài.

Mấy lần góp ý với cô giáo là bớt bài tập đi để cháu còn có thời gian chơi với bố mẹ, rồi nghỉ ngơi nữa thì cô giáo tròn xoe mắt: “Chị quên lớp cháu là lớp chọn rồi sao?”.

Hôm họp phụ huynh, có một bà mẹ cũng lên tiếng: “Cháu nhà tôi quá mệt mỏi với bài tập cô giao. Cô giáo xem lại rồi chiếu cố, giảm bớt lượng bài tập cho các cháu chứ tội nghiệp lắm”.

Ấy vậy mà cô giáo đáp ngay: “Nếu con anh chị không đủ sức, không theo kịp thì cứ làm đơn cho xuống lớp thường”. Nghe cô nói vậy chẳng còn phụ huynh nào xin xỏ nữa dù lòng thấy vừa buồn vừa lo cho sức khỏe của con.

Vì sợ cô giáo “trù dập” con mình nên bản thân tôi cứ âm thầm giúp con giải toán mà chẳng dám ý kiến ý cò gì nữa. Nan giải nhất chính là những ngày con luyện thi để đi thi học sinh giỏi. Nằm trong đội tuyển hơn chục cháu, con tôi gần như đầu hàng.

Con cứ quay như chong chóng với mớ bài tập cô giao. Lúc nào cô cũng răn: “Nếu đi thi mà không đoạt giải cao là sẽ bị đẩy xuống lớp thường”.

Hỡi ơi, đứa trẻ lớp 2 biết sợ cô giáo lắm nên có đêm nằm ngủ còn mơ, nói rằng: “Con không muốn học lớp chọn nữa, con không cần đi thi học sinh giỏi nữa đâu!”.

Nhiều khi tôi chẳng biết cho con vào học lớp chọn để làm gì khi mỗi ngày con phải đối mặt với khối lượng bài tập quá sức một đứa trẻ, để đến nỗi con không có được giấc ngủ ngon trọn vẹn.

Có phải tôi quá ham khi cho con học lớp chọn trong lúc bản thân con chỉ muốn học lớp thường? Phải chăng tôi là người mẹ quá bảo thủ? Xin hãy cho tôi lời khuyên.

KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên