24/01/2015 10:53 GMT+7

Ả rập Saudi công bố kế hoạch chuyển giao quyền lực

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Sau khi quốc vương Abdullah qua đời, cả tân vương Salman lẫn thái tử Muqrin đều đã lường trước việc phải chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho thế hệ thứ 3 của hoàng tộc.

Hoàng tử Mohammed bin Nayef, người vừa được tân vương Salman chọn làm thái tử kế nhiệm tiếp theo thái tử Muqrin - Ảnh: Reuters

Theo Business Insider, hiện tại, tân vương Salman đã 79 tuổi, còn người kế nhiệm ông là thái tử Muqrin cũng đã 69 tuổi.

Như vậy, kế hoạch chuyển giao quyền lực cho thế hệ các cháu của đức vua sáng lập Ả rập Saudi Abdulaziz Al-Saud đã là chuyện chẳng đặng đừng.

Theo đó, tân vương Salman vừa tuyên bố thái tử sẽ nối ngôi vua tiếp theo thái tử Muqrin là hoàng tử Mohammed bin Nayef, cháu trai ông Salman.

Hoàng tử Mohammed bin Nayef hiện giữ cương vị bộ trưởng nội vụ của Ả rập Saudi.

Cha của “thái tử của thái tử” Mohammed là ông Nayef có vị trí rất đặc biệt trong hoàng tộc. Giống như tân vương Salman, ông Nayef là một trong 7 con trai của quốc vương Abdulaziz Al Saud với ái thiếp Hussa bint Ahmad Sudeiri.

Bảy anh em nhà Nayef lâu nay được gọi là cánh "Bộ bảy anh em nhà Sudeiri” theo dòng tộc lừng danh của mẹ và được đánh giá là trung tâm nắm giữ quyền lực của hoàng gia Ả rập Saudi. Ông Nayef là một trong 2 người con đầu tiên được vua Abdulaziz Al Saud chọn làm thái tử.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên