27/03/2013 10:06 GMT+7

Ả Rập công khai cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Liên đoàn Ả Rập chính thức cho phép các nước thành viên được cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria.

xn0WyCng.jpgPhóng to

Quân nổi dậy ở Syria - Ảnh: NBC News

Theo Reuters, ngày 26-3 Hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập (AL) tại Doha (Qatar) chính thức thông qua nghị quyết cho phép các nước thành viên “hỗ trợ các phương tiện tự vệ” cho quân nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Phe đối lập Syria cũng chính thức được trao ghế đại diện Damascus ở Hội nghị thượng đỉnh AL. Phát biểu tại cuộc gặp, lãnh đạo Liên minh quốc gia Syria (SNC) Ahmad Moaz al-Khatib kêu gọi Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhanh chóng học tập theo AL và trao ghế đại diện Syria cho phe đối lập.

Ông al-Khatib cũng kêu gọi NATO nhanh chóng thiết lập vùng cấm bay trên bầu trời Syria bằng cách triển khai thêm các hạm đội tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ để bảo vệ khu vực phía bắc Syria do phe nổi dậy kiểm soát.

Trước đó, báo New York Times đưa tin từ nhiều tháng qua các nước Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ đã tuồn vũ khí ồ ạt vào Syria cho quân nổi dậy. Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cũng hỗ trợ các nước Ả Rập mua vũ khí cho phe nổi dậy Syria.

Ở một thông tin khác, mới đây Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã chỉ định nhà khoa học Thụy Điển Ake Sellstrom làm người đứng đầu nhóm thanh sát viên LHQ tới điều tra nghi vấn vũ khí hóa học đã được sử dụng trên chiến trường Syria. Ông Sellstrom từng là thanh sát viên trưởng của UNSCOM, nhóm điều tra LHQ đã điều tra và phá hủy chương trình vũ khí hóa học và sinh học của Iraq trong thập niên 1990.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên