23/06/2015 10:40 GMT+7

Ả Rập chịu chi 10 tỉ USD cứu cựu tổng thống Ai Cập

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các tài liệu mật của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia do trang WikiLeaks công bố cho thấy các nước Ả Rập sẵn sàng chấp nhận chi tới 10 tỉ USD để giải cứu tổng thống Ai Cập bị lật đổ Hosni Mubarak.

Cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak vẫy tay chào người ủng hộ trong tòa án ở Cairo hồi tháng 5 - Ảnh: EPA

Theo trang Morocco World News, WikiLeaks vừa cam kết công bố hơn 500.000 bức điện tín và các báo cáo tối mật của Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, Bộ Nội vụ và Cơ quan Tình báo (GIS) nước này. Tính đến cuối tuần qua, WikiLeaks đã tung lên mạng hơn 61.000 tài liệu mật.

Các tài liệu cho thấy mối quan hệ địa chính trị phức tạp giữa Saudi Arabia và các nước láng giềng tại Trung Đông. Một trong những tài liệu gây tranh cãi nhất là việc các nước vùng Vịnh sẵn sàng chi tới 10 tỉ USD để chính quyền Ai Cập trả tự do cho ông Mubarak hồi năm 2012.

Một bức điện tín cho biết các quan chức chính quyền Ai Cập thuộc phong trào Huynh đệ Hồi giáo tiết lộ Cairo quyết định chấp nhận thỏa thuận này ở “người dân Ai Cập không được hưởng lợi ích gì từ việc ông Mubarak bị cầm tù”.

Nguồn tin từ Cairo cũng xác nhận hồi năm 2012, Saudi Arabia đã gây sức ép buộc chính quyền Ai Cập không giam giữ những phụ nữ trong gia đình ông Mubarak. Riyadh đe dọa sẽ cắt đứt hỗ trợ tài chính cho Cairo nếu chính quyền Ai Cập không thực hiện yêu cầu này.

Cũng trong năm 2012, lãnh đạo phong trào Huynh đệ Hồi giáo Khairat el-Shater khẳng định riêng Saudi Arabia đã hứa sẽ chi hàng tỉ USD cho Ai Cập để chính quyền nước này trả tự do cho ông Mubarak. Khi đó các quan chức Saudi Arabia bác bỏ thông tin này.

Tháng 6-2012, tòa án Ai Cập xử ông Mubarak tù chung thân vì tội tham nhũng và lạm dụng chức quyền. Đến năm 2013, một tòa án cấp cao hơn hủy bỏ bản án này và yêu cầu xử lại. Đến tháng 5-2015, ông Mubarak lại bị kết tội tham nhũng và lĩnh án tù 3 năm. Các con trai của ông Mubarak lĩnh án tù 4 năm. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên