11/03/2015 00:10 GMT+7

​93% trẻ bị xâm hại tình dục từ người thân quen

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Theo số liệu thống kê của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), trẻ em bị xâm hại tình dục từ những người thân quen lên đến 93% trong tổng số trẻ bị xâm hại tình dục.

Cũng theo số liệu thống kê, độ tuổi trung bình của trẻ bị xâm hại là 9, đây là lứa tuổi đã đủ nhận thức để bị tổn thương sâu sắc về tinh thần nếu bị xâm hại.

Không chỉ các bé gái mà ngay cả các bé trai cũng có nguy cơ bị xâm hại tình dục, số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ bị xâm hại tình dục ở bé trai là 16,66%.

Theo các chuyên gia tại UNFPA, trẻ thường bị xâm hại bởi những người thân quen với trẻ như bạn của bố mẹ, hàng xóm...

Bên cạnh đó, việc gia đình không quyết liệt đứng lên để ngăn chặn, tố cáo hành vi vì xấu hổ cũng là nguyên nhân khiến tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục tăng cao.

Để bảo vệ trẻ em trước những nguy cơ bị xâm hại, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ, UNFPA khuyến cáo, phía cơ quan chức năng cần chủ động nắm tình hình, tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ các đối tượng có tiền án tiền sự, có dấu hiệu nghi vấn phạm tội xâm hại tình dục, buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Đặc biệt, về phía gia đình, cha mẹ nên đặt ra những quy định để bảo vệ trẻ khỏi các nguy cơ xấu có thể xảy ra với trẻ như: yêu cầu trẻ có mặt ở nhà trước 10 giờ tối, nếu sống tại nông thôn nên có mặt ở nhà sớm hơn, đi ra ngoài phải thông báo với người ở nhà về các thông tin: mấy giờ về, đi với ai, thực hiện việc gì…

g02J2IEj.jpg

Cần lưu ý, trẻ không được đi một mình ở nơi tối tăm, vắng vẻ. Với người lạ, cha mẹ dạy con biết đề cao cảnh giác: không được ở chung phòng kín, không đi nhờ xe, không nhận tiền, quà hoặc nhận sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không rõ lý do…

Bên cạnh việc đặt ra quy định cũng cần nói cho trẻ biết, việc làm này là tốt cho trẻ, phòng những nguy hiểm có thể xảy đến với trẻ.

Với những người quen, đối tượng trẻ ít đề phòng và dễ bị xâm hại tình dục, cần dạy trẻ những dấu hiệu nhận biết sau: nói chuyện về vùng kín với trẻ, thường xuyên nhìn hoặc đụng chạm vào vùng kín của trẻ, dụ dỗ trẻ nhìn hoặc động chạm vào vùng kín của họ…

Trẻ cần phải ngay lập tức tránh xa người lớn đang thực hiện các hành vi đó và tìm sự trợ giúp của người thân trong gia đình hoặc thầy cô giáo.

UNFPA khuyến cáo, không nên đợi đến khi con tuổi teen cha mẹ mới dạy con biết bảo vệ bản thân. Việc dạy trẻ nên bắt đầu sớm, khi trẻ có thể nhận thức được sự việc là có thể từng bước dạy trẻ những điều căn bản để bảo vệ mình trước những điều xấu có thể xảy ra. 

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên