12/03/2017 06:20 GMT+7

93 ngày chèo thuyền vượt Đại Tây Dương

HUY ĐĂNG , HUYDANG@TUOITRE.COM.VN

TT - Chèo thuyền vượt Đại Tây Dương với quãng đường 4.050 hải lý trong 93 ngày và không cần bất kỳ một sự giúp đỡ nào, đó là câu chuyện khó tin của người đàn ông Nam Phi 42 tuổi Chris Bertish.

Bertish ăn mừng với pháo sáng khi đến cảng English Harbour ở Antigua. Ảnh: NYT

Trong giới những người chơi thể thao trên bãi biển, dù không hẳn là một VĐV chuyên nghiệp nhưng Chris Bertish lập rất nhiều kỳ tích ở các môn lướt sóng và chèo thuyền.

Kế hoạch điên rồ

Năm 2010, Bertish giành chiến thắng ở Giải lướt sóng Maverick Big Wave Invitational, California. Ở môn chèo ván (chèo thuyền nhưng chỉ đứng trên một tấm ván nhỏ), Bertish giữ đến 2 kỷ lục thế giới bao gồm hành trình liên tục lâu nhất (12 giờ ở Nam Phi năm 2013) và vượt eo biển Manche trong thời gian nhanh nhất (5 giờ 26 phút) cũng vào năm này.

Nhưng với những gì Bertish vừa thực hiện được mới đây, “nhà thám hiểm” có lẽ là khái niệm hợp lý nhất để mô tả về Bertish. Khi Bertish lên kế hoạch về chuyến hải trình vĩ đại của mình, anh chẳng khác gì một người mơ mộng viển vông, nhất là khi Nicolas Jarossay - một VĐV chèo ván có tiếng đã thất bại thảm hại với kế hoạch tương tự hồi năm ngoái. Xuất phát tại Cape Verde, giấc mơ chinh phục Đại Tây Dương của Jarossay chấm dứt chỉ sau... 50km khi thuyền của anh bị lật trong đêm và anh may mắn được các thủy thủ cứu lên.

Bertish trông đầy vẻ phong trần khi gần đến đích. Ảnh: FBNV

Theo kế hoạch ban đầu, Bertish xuất phát từ cảng Agadir Marina (Morocco) và đích đến là Florida với tổng hành trình 4.600 hải lý trong thời gian 4 tháng. Kết quả, Bertish không hẳn hoàn thành được kế hoạch ban đầu của mình. Thời tiết khắc nghiệt cùng với những cơn áp thấp nhiệt đới đã khiến anh phải thay đổi đường đi của mình với đích đến gần hơn tại đảo quốc Antigua. Dù vậy, chặng đường mới với tổng hành trình 4.050 hải lý vẫn là một thách thức vô cùng đáng sợ, đặc biệt là khi Bertish khởi hành vào tháng 12 (giữa mùa đông).

Ngày 6-12-2016, chuyến “viễn chinh” của Bertish bắt đầu. Anh đưa toàn bộ lương thực, đồ nghề, thiết bị dự báo thời tiết, hệ thống GPS, radio VHF, điện thoại vệ tinh... lên một con thuyền ván dài khoảng 6m, có giá khoảng 120.000 USD. Nhỏ bé nhưng chắc chắn, con thuyền được thiết kế riêng bởi nhà thiết kế nổi tiếng Phil Morrison và mất đến 6 tháng để hoàn thành.

Phải chèo vào ban đêm

Năm ngày đầu tiên, Bertish phải chống chọi với những cơn gió cực mạnh đủ sức “thổi bay anh trở lại mặt đất” - theo miêu tả của tờ New York Times (Mỹ). Những ngày sau đó, thách thức lớn dần với cá mập, các cơn bão, ánh nắng mặt trời gay gắt. Để tránh tiếp xúc với mặt trời, giữ cho thể lực của mình được ổn định nhất, Bertish phải chèo thuyền vào ban đêm, trung bình anh chèo khoảng 44 hải lý/ngày. Ước tính trong toàn bộ hành trình, Bertish đã thực hiện khoảng 2 triệu lượt chèo.

“Bạn phải đồng bộ những gì xung quanh bạn với dòng chảy. Đó là điều duy nhất giúp bạn tồn tại được. Có những lúc tôi thấy số phận của mình như chỉ mành treo chuông” - Bertish mô tả khi anh trải qua những dòng hải lưu nguy hiểm. Tai nạn đầu tiên xảy đến với Bertish khi anh bị mắc kẹt gần mỏm đá ở quần đảo Canary (Tây Ban Nha) vì một cơn bão xuất hiện. “Con thuyền bị rò rỉ, và tôi nghĩ là tôi đã sắp chìm...” - anh kể.

Bertish khi bắt đầu hành trình. Ảnh: FBNV

Khi đã vượt qua một nửa hành trình, nỗi lo sợ ngày càng lớn với Bertish. “Tất cả mọi thứ dường như đang đi sai hướng. Tôi đang cực kỳ căng thẳng...” - Bertish tỏ vẻ hoang mang khi trò chuyện qua điện thoại với phóng viên của New York Times hồi tháng 2.

Sự mệt mỏi kinh khủng về thể xác, ngoài những chấn thương lặt vặt về cổ tay, eo, hông, lưng vì phải chèo quá nhiều, Bertish còn bị tổn thương khá nghiêm trọng vùng cơ ống xoay vai - một chấn thương khiến anh chắc chắn phải phẫu thuật. Nhưng Bertish vẫn đứng vững trên chiếc thuyền nhỏ của mình, như cách mà anh đã hét lớn “Tôi vẫn còn đang đứng đây” trước sự chào đón của nhiều người khi chiếc thuyền cập bờ ở cảng Antigua English Harbour lúc 8h sáng hôm 9-3 (giờ địa phương). Tổng cộng 93 ngày viễn dương, Bertish đã ghi tên mình vào lịch sử của những cuộc vượt biển vĩ đại nhất thuần túy bằng sức người, cùng hàng loạt kỷ lục Guinness đang chờ đón anh.

“Thật tuyệt khi đã được trở về với đất liền và không còn phải lo lắng về các kế hoạch của mình có thể đã sai lệch như thế nào nữa” - Bertish nói đầy vẻ mệt mỏi ngay khi cập bến. Nhưng sau đó vài giờ, trên Facebook, anh chia sẻ nhiều hơn về cảm xúc của mình: “Tôi là một con người của biển và các đại dương là nguồn cảm hứng của tôi. Đó là nơi mà tôi cảm thấy được sống thật nhất, thoải mái, hạnh phúc, tự do nhất”.

Tấm lòng bác ái

Bertish điều hành một doanh nghiệp, viết sách, đi diễn thuyết và thậm chí còn làm phim xoay quanh những chuyến thám hiểm, chinh phục của mình. Nhưng bên cạnh mục đích kinh doanh, anh còn tham gia nhiều hoạt động từ thiện cùng các tổ chức Signature of Hope Trust, The Lunchbox Foundation và Operation Smile.

Thông qua những chuyến đi của mình, Bertish đã vận động được 412.000 USD để góp phần xây dựng 5 trường học tại Nam Phi, chi trả cho chuyện ăn học, phẫu thuật cho hàng ngàn trẻ em bị hở môi, vòm miệng.