06/08/2014 05:31 GMT+7

90% kháng sinh bán không cần toa thuốc

L.ANH
L.ANH

TT - Đây là xác nhận của ông Nguyễn Văn Kính, giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, tại hội nghị triển khai kế hoạch chống kháng thuốc tại VN ngày 5-8.

Theo ông Kính, đến 90% kháng sinh được bán ở VN không cần toa thuốc, trong khi người dân thường yêu cầu mua kháng sinh do thiếu hiểu biết.

Trong nuôi trồng thủy sản ở VN, 81% trang trại được điều tra sử dụng kháng sinh trong nuôi cá, 55% sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, một số kháng sinh bị cấm như chloramphenicol vẫn được sử dụng...

Vì những lý do trên, ông Kính rất lo ngại tình hình đề kháng kháng sinh ở VN. Theo đó, so với các nước châu Âu được so sánh, tỉ lệ vi khuẩn đề kháng với các kháng sinh phổ biến ở VN rất cao, có những vi khuẩn đề kháng với kháng sinh cao gấp 42 lần so với thống kê ở Thụy Điển.

Vi khuẩn E. coli chỉ nhạy cảm với kháng sinh nhóm Imipenem, còn lại đề kháng 40-70% các kháng sinh như Ciplofloxacin, Cefuroxim, Cefotaxim...

Ông Kính cho biết có một thói quen phổ biến ở VN là người bệnh thích tự chữa bệnh, các khuyến cáo sử dụng kháng sinh không được cập nhật theo tình hình kháng kháng sinh.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên