Xe
06/01/2016 16:19 GMT+7

9 công nghệ an toàn hàng đầu trong xe hơi đời mới

TRÙNG DƯƠNG (Theo Carophile)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Carophile)

TTO - Không chỉ nội thất sang trọng, thiết kế bắt mắt, việc tích hợp công nghệ an toàn trên những chiếc xe là đề mục quan trọng, giúp nó đứng trong hàng ngũ dòng xe hiện đại.

Sau đây là 9 công nghệ an toàn hàng đầu ở các dòng xe hiện đại.

1 - Hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB)

Với camera, bộ cảm biến và radar, hệ thống phanh khẩn cấp tự động giúp cảnh báo tai nạn có thể xảy ra khi người lái điều khiển quá vận tốc cho phép. Hệ thống phát tín hiệu âm thanh hoặc tạo cơ chế run ở vô-lăng, giúp người lái chú ý hơn.

Hệ thống AEB trở thành một trong 10 công nghệ an toàn không thể thiếu ở các dòng xe hiện đại - Ảnh: Carophile
Hệ thống AEB trở thành một trong 10 công nghệ an toàn không thể thiếu ở các dòng xe hiện đại - Ảnh: Carophile

Trong trường hợp khẩn cấp, công nghệ AEB tác động trực tiếp lên hệ thống phanh với toàn bộ sức mạnh làm xe dừng lại, hạn chế tai nạn và giảm thiểu tối đa các thiệt hại cho xe.

2 - Hệ thống cảnh báo chệch làn đường

Khi xe chệch khỏi làn đường quy định và không có bất kỳ tín hiệu rẽ nào, hệ thống cảnh báo chệch làn đường Lane Departure Warning sẽ phát ra âm thanh cũng như hình ảnh để cảnh báo người lái.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường trên các dòng xe hiện đại - Ảnh: Carophile
Hệ thống cảnh báo chệch làn đường trên các dòng xe hiện đại - Ảnh: Carophile

Hệ thống này rất hữu ích trong việc ngăn ngừa tai nạn khi người lái mất tập trung hoặc có hiện tượng ngủ gật. Tuy nhiên, nó sẽ là con dao hai lưỡi nếu chúng ta phó mặc hoàn toàn cho hệ thống, khi đó tính tự giác của người cầm vô-lăng ở mức 0.

3 - Công nghệ cảnh báo điểm mù

Trong điều kiện thời tiết xấu, việc quan sát điểm mù luôn là ác mộng cho người cầm vô-lăng. Công nghệ cảnh báo điểm mù ra đời với sứ mệnh giải toả nỗi lo âu ấy.

Công nghệ cảnh báo điểm mù - Ảnh: Carophile
Công nghệ cảnh báo điểm mù - Ảnh: Carophile

Với camera, radar giám sát, người lái sẽ hoàn toàn nhẹ nhõm trong việc kiểm soát các điểm mù khi chuyển làn đường. Nó sẽ phát tín hiệu đèn hay âm thanh để cảnh báo người lái, tuy nhiên cũng đừng quá ỷ lại.

Nếu hệ thống gặp bất kì trục trặc nào, người lái có thể rơi vào tình trạng nguy hiểm.

4 - Công nghệ đèn pha thông minh (Adaptive headlights) 

Hệ thống sử dụng camera để phát hiện đèn pha ở các phương tiện ngược chiều hay đèn hậu của các phương tiện phía trước.

Công nghệ đèn pha thông minh được tích hợp trên dòng xe hiện đại 2016 - Ảnh: Carophile
Công nghệ đèn pha thông minh được tích hợp trên dòng xe hiện đại 2016 - Ảnh: Carophile

Ngoài ra, nó còn giúp mở rộng góc chiếu gần, cũng như khoảng chiếu sáng hai bên, giúp người lái dễ quan sát, tránh người đi bộ cũng như các phương tiện khác trong đêm.

5 - Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh

Nhận thông tin từ hệ thống định vị và camera, hệ thống điều khiển hành trình thông minh đưa ra chỉ thị, điều chỉnh vận tốc sao cho phù hợp. Máy quét radar phía trước xe liên tục quét các chướng ngại, gửi cho người lái âm thanh cảnh báo hay tin nhắn hình ảnh.

Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh - Ảnh: Carophile
Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh - Ảnh: Carophile

Khi tiến gần với xe có vận tốc chậm hơn, nó tự động giảm phanh và vận tốc, thiết lập khoảng cách an toàn chỉ trong vài giây. Do vậy, người lái kịp thời đưa ra phản ứng khi có bất kì sự cố nào.

6 - Hệ thống điều khiển bằng giọng nói

Kết nối bằng Bluetooth, hệ thống điều khiển giọng nói cho phép bạn sử dụng điện thoại trong lúc lái xe. Trên một số xe hiện đại, việc kiểm soát không khí, định vị hay cần gạt nước, cũng được kiểm soát bằng giọng nói.

Hệ thống điểu khiển bằng giọng nói - Ảnh:Carophile
Hệ thống điểu khiển bằng giọng nói - Ảnh:Carophile

Nó giảm thiểu tối đa tần suất lo ra, giúp người lái tập trung hơn, thay vì phải loay hoay với các nút bấm và bảng điều khiển.

7 - Công nghệ cảm biến lùi (back-up sensors) tích hợp camera lùi

Những cảm biến nhỏ được tích hợp ở cản sau xe có tác dụng hỗ trợ trong việc lùi xe. Khi gặp bất kỳ vật cản nào, công nghệ cảm biến lùi sẽ phát âm thanh cảnh báo người lái.

Công nghệ cảm biến lùi tích hợp ở cản sau xe - Ảnh: Carophile
Công nghệ cảm biến lùi tích hợp ở cản sau xe - Ảnh: Carophile

Một số hệ thống này được lắp đặt kèm với đèn chiếu sáng. Khi chúng ta lùi xe gần đến vật cản, ánh sáng tự động chuyển từ xanh sang vàng, đỏ để cảnh báo người lái.

Cũng có một máy camera lùi được tích hợp ở cản sau xe, truyền toàn bộ hình ảnh thu được đến một màn hình nhỏ, gắn trên bảng điều khiển. Khi kích hoạt, nó tự động dò tìm khoảng trống phù hợp cho việc đỗ xe hoặc giúp người lái thực hiện việc lùi xe dễ dàng, tránh tình trạng va chạm.

8 - Công nghệ giám sát áp suất lốt (TPMS)

Với thiết bị cảm biến áp suất lốp, người lái yên tâm hơn với tình trạng áp suất bơm lốp của xe mình, có thể chủ động tránh nguy hiểm trước khi có vấn đề gì xảy ra với lốp xe.

Hệ thống này đo trực tiếp nhiệt độ và áp suất lốp, sử dụng sóng radio truyền thông tin tới người lái. Khi áp suất lốp xe giảm xuống đến ngưỡng nhất định, trên bảng điều khiển sẽ nhận tín hiệu đèn báo.

Ngoài ra, nó có giúp kéo dài tuổi thọ lốp xe, hạn chế tiêu hao nhiên liệu, gỉam lượng khí thải carbon. 

9 - Hệ thống cân bằng điện từ (ESC)

Hệ thống cân bằng điện từ là một trong những hệ thống an toàn tiến bộ nhất, nhận tín hiệu cảm biến gia tốc dọc, ngang từ thân xe và cả cảm biến tốc độ bánh xe… để xác định trạng thái chuyển động thực tế.

Hệ thống cân bằng điện tử - Ảnh: Carophile
Hệ thống cân bằng điện tử - Ảnh: Carophile

Được kết hợp chặt chẽ với hệ thống chống bó cứng phanh, cho phép người lái phanh từng bánh xe riêng rẽ. Hệ thống sẽ kiểm tra 25 lần/giây khi xe đang di chuyển.

Trong trường hợp thân xe có xu hướng quay, ESC tự động giảm công suất, phanh bánh xe, giúp giữ trạng thái ổn định cho xe.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Carophile)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên