12/04/2014 00:10 GMT+7

9 cầu thủ thắng cá độ 800 triệu đồng

M.QUANG - TẤN PHÚC
M.QUANG - TẤN PHÚC

TT-Tối 11-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đinh Văn Định, trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Ninh Bình, cho biết cơ quan điều tra đã làm rõ tin báo tố giác tội phạm cá độ bóng đá xảy ra tại CLB V.Ninh Bình.

Sự việc là có thật và hiện cơ quan điều tra đang tích cực điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, ông Định cho biết cơ quan điều tra chưa khởi tố vụ án và bị can đối với các cầu thủ này. Theo báo cáo của PC45 Ninh Bình, cơ quan công an đã xác định chính xác việc các cầu thủ đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và dàn xếp tỉ số trận đấu với đội Kelantan (Malaysia) ở AFC Cup 2014 vào ngày 18-3-2014.

Thỏa thuận dàn xếp tỉ số từ VN

Theo báo cáo của PC45 Ninh Bình, ba ngày trước trận V.Ninh Bình gặp đội chủ nhà Kelantan, ngày 15-3-2014, tại khách sạn The Vissai Ninh Bình, tiền vệ Trần Mạnh Dũng đã gặp thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng, hậu vệ Lê Quang Hùng, hậu vệ Lê Văn Duyệt để bàn việc cùng cá độ trận đấu với đội Kelantan.

Do việc thỏa thuận chưa thống nhất nên ngày 17-3, sau khi sang Malaysia, Trần Mạnh Dũng tiếp tục rủ ba người cũ là Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt cùng hậu vệ Phạm Xuân Phú, hậu vệ Chu Ngọc Anh, hậu vệ Nguyễn Gia Từ, tiền đạo Phan Anh Tuấn, thủ môn Nguyễn Văn Hưng họp bàn nhằm thống nhất tham gia cá độ trận đấu giữa V.Ninh Bình và Kelantan.

Hình thức cá độ là bắt kèo “tài ba hòa” với số tiền cá độ 2 tỉ đồng. Theo thỏa thuận, nếu các cầu thủ thua thì sẽ chia đều số tiền trên để trả, và cũng chia đều tiền nếu thắng cá độ. Hình thức cá độ “tài ba hòa” là dựa trên tổng tỉ số trận đấu, nếu có dưới ba bàn thắng thì thua cá độ, nếu có ba bàn thắng thì hòa, không phải trả tiền cá độ, nếu có từ bốn bàn thắng trở lên thì thắng cá độ, không phân biệt đội nào thắng thua.

Sau khi thỏa thuận xong, Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng dùng điện thoại di động (lắp sim của Malaysia) liên lạc về VN với Đào Đức Lợi (36 tuổi, trú tại An Hưng, An Dương, Hải Phòng) để đặt cá độ và được Lợi đồng ý nhận độ. Chiều 18-3, trước khi ra sân thi đấu, cả nhóm này tiếp tục gặp mặt và vẫn thống nhất cá độ kèo “tài ba hòa” với số tiền 2 tỉ đồng. Trần Mạnh Dũng đã gọi điện về VN cho Đào Đức Lợi một lần nữa để thống nhất đặt cá độ nhưng lúc này Lợi chỉ nhận độ với số tiền 1,02 tỉ đồng.

Kết thúc trận đấu, V.Ninh Bình thắng Kelantan với tỉ số 3-2 và nhóm cầu thủ này thắng cá độ số tiền 800 triệu đồng. Trần Mạnh Dũng đã thông báo về số tiền thắng cá độ với các cầu thủ tham gia và hẹn về VN chia tiền.

Chuyển tiền qua trung gian

Ngày 19-3, khi đội V.Ninh Bình về đến TP.HCM, Trần Mạnh Dũng điện thoại cho Đào Đức Lợi yêu cầu thanh toán tiền thắng cá độ. Để tránh bị phát hiện, Lợi đã bảo Trần Mạnh Dũng nhờ một người ở TP.HCM nhận hộ tiền và Lợi sẽ sử dụng dịch vụ chuyển tiền của một tiệm vàng tại Hải Phòng, chuyển vào khách sạn Nhật Hạ.

Do Trần Mạnh Dũng không có người quen ở TP.HCM nên đã trao đổi với Nguyễn Mạnh Dũng để tìm người nhận tiền hộ. Nguyễn Mạnh Dũng đã nhờ bạn là Trần Công Thành (trú tại Q.1, TP.HCM) nhận hộ số tiền 800 triệu đồng do Đào Đức Lợi chuyển. Nhận được số tiền trên, Trần Mạnh Dũng đã chia cho các cầu thủ tham gia cá độ và dàn xếp tỉ số.

Theo đó, những cầu thủ ra sân đá chính trong trận đấu với Kelantan là Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng, mỗi người được 85 triệu đồng. Những cầu thủ dự bị gồm Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng, mỗi người được 75 triệu đồng. Riêng Nguyễn Mạnh Dũng có việc phải về Ninh Bình trước nên Trần Mạnh Dũng đưa tiền cho Phạm Xuân Phú chuyển hộ.

Sau khi bị triệu tập đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình, các cầu thủ đã thừa nhận việc tham gia đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá và dàn xếp tỉ số trận đấu. Các cầu thủ cũng đã nộp lại số tiền được hưởng lợi bất chính trong phi vụ này. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đang tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan công an cũng đặt nghi vấn về việc một số cầu thủ V.Ninh Bình tham gia cá độ bóng đá và dàn xếp tỉ số tại các trận đấu ở V-League 2014 và đang tiếp tục xác minh, làm rõ.

[box]Dọa tố cáo để hưởng lợi

Ngoài chín cầu thủ trực tiếp thỏa thuận, bàn bạc việc cá độ và dàn xếp tỉ số trận đấu, còn có hai cầu thủ khác của V.Ninh Bình biết sự việc trên nên Trần Mạnh Dũng cũng phải chi tiền.

Đối với trường hợp tiền vệ Lê Văn Thắng không tham gia dàn xếp tỉ số nhưng biết việc đồng đội cá độ bóng đá, Trần Mạnh Dũng phải chi 20 triệu đồng. Ngoài ra, tiền vệ Hoàng Danh Ngọc không đi thi đấu tại Malaysia nhưng biết việc các cầu thủ cá độ. Do đó, Hoàng Danh Ngọc đã nhắn tin cho Trần Mạnh Dũng dọa sẽ báo cáo ban huấn luyện về việc các cầu thủ bàn bạc và cá độ, dàn xếp tỉ số.

Sợ bị Ngọc tố cáo, Trần Mạnh Dũng đã tự nguyện chuyển cho Hoàng Danh Ngọc 50 triệu đồng nhằm “bịt miệng” cầu thủ này. Ngoài ra, Dũng phải chi 15 triệu đồng tiền “phế cá độ” cho Đào Đức Lợi. 

Trong số các cầu thủ này, từng khoác áo tuyển U-23 VN có: Lê Quang Hùng, Hoàng Danh Ngọc, Trần Mạnh Dũng, Chu Ngọc Anh, Lê Văn Thắng, Lê Văn Duyệt. Và từng khoác áo tuyển VN là Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng, Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Gia Từ. [/box]

[box]VFF và VPF ủng hộ lãnh đạo clb V.Ninh Bình

Ngày 11-4, lãnh đạo LĐBĐ VN (VFF) và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) đều bày tỏ quan điểm ủng hộ ông Hoàng Mạnh Trường trong quyết tâm chống tiêu cực tại CLB V.Ninh Bình.

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết tham dự cuộc họp thường vụ AFC vào hôm nay 12-4 tại Malaysia, ông sẽ cùng phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn có báo cáo với AFC về chuyện đang xảy ra tại CLB V.Ninh Bình. Ông Dũng nói: “Tôi nghĩ không có gì phải ngại khi báo cáo với AFC chuyện CLB V.Ninh Bình xin tạm dừng thi đấu ở V-League Eximbank 2014 và AFC Cup 2014 để điều tra cầu thủ có nghi ngờ tiêu cực. Vấn đề chống tiêu cực luôn được FIFA và AFC đặt lên hàng đầu, và tôi nghĩ AFC sẽ ủng hộ VFF trong nỗ lực làm trong sạch nền bóng đá. Còn chuyện AFC có phạt CLB V.Ninh Bình khi bỏ giải hay không còn tùy thuộc vào quy định và phán xét sau đó của AFC”.

Chủ tịch hội đồng quản trị VPF Võ Quốc Thắng cũng hoan nghênh cách làm của bầu Trường: “Quan điểm của chúng tôi là phải làm sao cho bóng đá VN trong sạch. Nếu có kết quả điều tra, chúng tôi sẽ làm mạnh tay hơn nữa để cầu thủ dính tiêu cực bị loại khỏi hẳn đời sống bóng đá. Trước mắt, chúng tôi đồng ý cho hoãn trận HAGL - V.Ninh Bình ở vòng 12 trên sân Pleiku vào ngày 13-4 vì theo những gì anh Trường nói thì hiện có nhiều cầu thủ V.Ninh Bình có dính líu đến tiêu cực nên đội không còn cầu thủ để ra sân vì vậy xin tạm ngừng thi đấu”.

Nguyên Khôi[/box]

M.QUANG - TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên